Iran luôn mong muốn hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

(PLO) -  9h30 sáng qua (tức 13h chiều 14/3, theo giờ Hà Nội), Lễ đón Chủ tịch nước và đoàn cấp cao nước ta đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống. Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đón Chủ tịch nước tại nơi đỗ xe, bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch nước sang thăm cấp Nhà nước Iran.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Ngay sau Lễ đón được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Là 2 quốc gia có nhiều điểm tương đồng trong lịch sử, hơn 40 năm qua, quan hệ hợp tác kinh tế và ngoại giao giữa 2 nước không ngừng phát triển. Hai bên đã tiến hành trao đổi các đoàn cấp cao với nhiều chuyến thăm viếng lẫn nhau. Hai bên đã cùng chia sẻ và ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế; ký kết nhiều biên bản, thỏa thuận hợp tác.

Đặc biệt, Iran luôn mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp, dầu mỏ, xây dựng, giao thông vận tải, sản xuất xi măng, phân bón... Đây là những lĩnh vực Iran có lợi thế so sánh. Quốc gia Trung Đông này cũng có nhu cầu nhập khẩu những mặt hàng nông sản từ Việt Nam.Trong 5 năm qua, các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất sang thị trường Iran là thủy sản, gạo, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, mây tre đan, cao su, các sản phẩm cao su, các sản phẩm chất dẻo, linh kiện, máy móc, linh kiện điện tử, dệt may và một số sản phẩm khác.

Trong khi đó, hàng hóa Iran xuất vào thị trường Việt Nam chủ yếu là nguyên liệu, các sản phẩm hóa dầu, kim loại thường, lúa mì, nguyên liệu dệt may - da giày...

Trong các cuộc tiếp xúc giữa các cấp lãnh đạo hai nước thời gian qua, Iran và Việt Nam đều bày tỏ mong muốn phát huy truyền thống hợp tác hữu nghị, đưa mối quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, đồng thời thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư, nhất là trong lĩnh vực dầu khí, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính và ngân hàng.

Đọc thêm