Iran 'phá' giới hạn làm giàu urani, chuyên gia không phổ biến hạt nhân lo lắng

(PLVN) - Iran ngày 8/7 đã bắt đầu làm giàu uranium tới mức 4,5%, phá vỡ giới hạn theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa nước này với các cường quốc thế giới, AP dẫn thông tin từ các hãng thông tấn bán chính thức của Iran đưa tin.
Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi.
Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi.

Theo đó, AP cho biết, các hãng thông tấn bán chính thức ISNA và Fars của Iran dẫn lời ông Behrouz Kamalvandi - người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran – công bố về con số làm giàu uranium 4,5%.

Ông Kamalvandi trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Iran phát sóng ngày 8/7 cũng tuyên bố rằng nước này có thể xem xét làm giàu uranium tới mức 20% hoặc cao hơn như một bước thứ 3. 

Điều này khiến các chuyên gia không phổ biến hạt nhân lo lắng bởi 20% là một bước kỹ thuật ngắn để đạt đến cấp độ uranium làm giàu 90% để chế tạo vũ khí.

Thông báo này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Iran tuyên bố sẽ phá vỡ giới hạn 3,67% được nêu trong thỏa thuận.

Trước đó 1 tuần, Iran thừa nhận đã vượt giới hạn 300 kg đối với kho dự trữ uranium làm giàu thấp.

Các chuyên gia cảnh báo mức độ làm giàu uranium cao hơn và một kho dự trữ ngày càng tăng có thể bắt đầu thu hẹp cửa sổ 1 năm mà Iran cần để có đủ nguyên liệu chế tạo một quả bom nguyên tử.

Hồi năm ngoái, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Các bên còn lại ký kết thỏa thuận là Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga.

Các chuyên gia hiện lo ngại rằng một tính toán sai lầm trong cuộc khủng hoảng có thể bùng nổ thành xung đột mở, bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã suýt tấn công Iran vì vụ Tehran bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ.

Hôm 6/7 vừa qua, ông Trump đã lên tiếng cảnh báo rằng “Iran nên cẩn thận hơn” nhưng không nói rõ về những hành động mà Mỹ có thể xem xét.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ – cho biết đã biết về thông báo của Iran liên quan đến mức độ làm giàu uranium của nước này. “Chúng tôi đang trong quá trình xác minh diễn biến này”, IAEA cho hay.

Đọc thêm