Khi nào Nga triển khai tên lửa đạn đạo 'bất khả chiến bại'?

(PLO) - Nga đã hoàn tất việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa tân tiến nhất của nước này có tên Sarmat, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Timur Ivanov cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được ông Ivanov đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Kommersant.

“Hệ thống cơ sở hạ tầng phức tạp nhất đã được đưa vào hoạt động và các trạm radar cũng đã trong tình trạng sẵn sàng triển khai cao độ”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Vẫn theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga, Nga cũng đã xây dựng lại 19 sân bay của Lực lượng không gian vũ trụ, xây dựng 11 công trình kỹ thuật và 23 cơ sở ven biển cho lực lượng hải quân.

Nga đang phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng Sarmat để thay thế cho hệ thống R-36 Voevoda vốn được triển khai trong lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga từ năm 1988.

Đến nay, tên lửa Sarmat đã vượt qua tất cả các cuộc thử nghiệm. Tên lửa này dài 36,3m, đường kính 3m, nặng khoảng 20 tấn với tầm bắn ít nhất 11.000km. 

Là tên lửa tân tiến nhất của Nga, Sarmat được cho là có thể vượt qua được các hệ thống phòng không tối tân hiện nay.

Tên lửa này có thể mang theo 10 đầu đạn lớn, 16 đầu đạn nhỏ. Một số nguồn tin cho rằng Nga cũng trang bị cho tên lửa Sarmat 24 đầu đạn siêu thanh Yu-74.

Giới chức Nga khẳng định tên lửa có độ chính xác gần như tuyệt đối nhờ sự hỗ trợ dẫn đường từ hệ thống vệ tinh toàn cầu GLONASS, với độ sai lệch tối đa chỉ khoảng 10m. Sarmat đạt tới vận tốc 25.000 km/giờ.

Theo các nguồn tin, tên lửa này có khả năng công phá một khoảng diện tích rộng bằng kích thước nước Pháp.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội hồi đầu năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đây là tên lửa “bất khả chiến bại”.

RS-28 Sarmat được Nga phát triển trong khuôn khổ chương trình vũ trang quốc gia nhằm giải quyết các vấn đề về răn đe hạt nhân của Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga.

Theo Đại tá Sergei Karakayev – Chỉ huy lực lượng tên lửa chiến lược của Nga – cho biết, hệ thống tên lửa tân tiến nhất này sẽ được triển khai tại đơn vị lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga ở Uzhur từ năm 2021.

Đọc thêm