Kim ngạch thương mại Việt - Nga đã đạt mức 5,2 tỷ USD

(PLO) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nga V.Osmakov đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam nhân Hội chợ thương mại quốc tế Vietnam Expo 2018 đang diễn ra.
Các doanh nghiệp Nga tại Vietnam Expo 2018
Các doanh nghiệp Nga tại Vietnam Expo 2018

Tại  cuộc phỏng vấn, ông Osmakov cho biết, mức kim ngạch thương mại 5,2 tỷ USD là mức kỷ lục của Việt Nam và Nga trong giai đoạn hậu Xô viết. Theo ông Osmakov, đây là một xu hướng rất đáng phấn khởi và kết quả này có trực tiếp liên quan đến việc bắt đầu có hiệu lực của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU).

“Việc bắt đầu thực hiện Hiệp định này đã trở thành một xung lực quan trọng bậc nhất để các công ty Nga quay trở lại thị trường Việt Nam. Ở một ý nghĩa rộng hơn, Hiệp định đã thực hiện được bước đi đầu tiên trên con đường liên kết giữa EAEU và khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, ông Osmakov nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công thương Nga cũng cho rằng tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Nga vẫn chưa được thực hiện một cách đầy đủ. Đó là lý do đoàn doanh nghiệp Nga tới Việt Nam lần này với nguyện vọng và sự sẵn sàng đẩy mạnh một cách tối đa phối hợp hành động về đầu tư giữa 2 nước.

Theo ông Osmakov, các công ty Nga sẵn sàng tham gia vào các dự án lớn về cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực giao thông vận tải – hiện đại hóa mạng lưới đường sắt Việt Nam, xây dựng các tuyến tàu điện ngầm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất của nước này như GAZ và KAMAZ cũng quan tâm đến việc hợp tác với các đối tác Việt Nam trong khuôn khổ tổ chức sản xuất lắp ráp trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ngành công nghiệp ô tô, Nga cũng đã nhìn thấy triển vọng hợp tác giữa 2 nước trong các ngành chế tạo máy, chế tạo máy cho ngành đường sắt và năng lượng, dược phẩm. Ông Osmakov cũng khẳng định Bộ Công Thương Nga sẽ tiếp tục ủng hộ các nhà xuất khẩu Nga, tạo cho họ điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ kinh tế-thương mại với các đối tác Việt Nam.

Tại cuộc phỏng vấn, ông Osmakov cũng thừa nhận Nga đã thiếu sự hiện diện tích cực tại khu vực trong một thời gian dài. Tuy nhiên, hiện nay,  Nga đang cố gắng quay trở lại thị trường Việt Nam. “Vào lại một thị trường đã bị mất luôn là phức tạp và đây là vấn đề chính”, ông Osmakov nói về những khó khăn của doanh nghiệp Nga khi tiếp cận thị trường Việt Nam. 

Tại Hội chợ thương mại quốc tế Vietnam Expo 2018, Nga là khách mời danh dự với sự tham gia của hàng chục công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, xây dựng, y tế, công nghệ cao… như Công ty thuốc bảo vệ thực vật Shelkovo, Công ty Kỹ thuật điện Energomega, Công ty đường sắt Logistics, Stroymedservice…

Nhân dịp này, hàng loạt các sự kiện thương mại như Hội nghị bàn tròn “Xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp vào Việt Nam”, “Nga - Việt: Triển vọng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng”, “Công nghệ thông tin và kinh tế kỹ thuật số”, “Đặc điểm của quá trình xem xét sự tương thích các sản phẩm xuất khẩu của LBNga vào thị trường Việt Nam”… cũng đã được tổ chức.  

Theo Đại sứ quán Nga tại Việt Nam, tiếp Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh tới trình quốc thư hôm 11/4, Tổng thống Nga V.V.Putin nhận định quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Ông Putin khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Nga, với kim ngạch thương mại giữa 2 nước trong năm ngoái đã tăng 1/3. Hai nước đang hợp tác chặt chẽ tại nhiều tổ chức quốc tế và trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, kỹ thuật quân sự giữa 2 nước cũng đang được tiến hành chặt chẽ. Ủy ban Liên Chính phủ Nga - Việt đang hoạt động có hiệu quả. 

Đọc thêm