Lãnh đạo EU thông qua thỏa thuận “ly hôn” với Anh

(PLO) - Lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/11 đã chính thức thông qua thỏa thuận Anh rời khỏi EU (Brexit).
Thủ tướng Anh May và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Juncker.
Thủ tướng Anh May và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Juncker.

Theo Reuters, lãnh đạo 27 nước thành viên EU tại hội nghị thượng đỉnh của EU đang diễn ra đã chỉ mất chưa đầy nửa giờ để thông qua bản thỏa thuận dài 600 trang, trong đó vạch ra các điều khoản liên quan đến việc Anh rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019 như vấn đề “hóa đơn ly hôn” trị giá 39 tỷ bảng, quyền công dân, bản kế hoạch dự phòng liên quan đến biên giới Ireland trong trường hợp các cuộc đàm phán thương mại bế tắc.

Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo EU đã thông qua tuyên bố dài 26 trang phác thảo quan hệ thương mại tự do giữa 2 bên trong tương lai. Thỏa thuận này có tính ràng buộc về mặt pháp lý.

Như vậy, Anh và EU đã đạt được thỏa thuận Brexit sau suốt 17 tháng đàm phán liên tục. Với việc lãnh đạo EU đã chính thức thông qua thỏa thuận, Thủ tướng Anh Theresa May tới đây sẽ phải thuyết phục Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận này trước thời điểm Brexit diễn ra theo kế hoạch vào ngày 29/3/2019.

Trong một bức thư gửi người dân Anh được đăng tải trên truyền thông nước này, bà May đã kêu gọi người dân ủng hộ thỏa thuận và cam kết sẽ vận động bằng cả “con tim và khối óc” để thỏa thuận được Quốc hội Anh thông qua.

Thủ tướng Anh cũng khẳng định đây sẽ là một thỏa thuận vì lợi ích của nước Anh, mang lại hiệu quả cho cả đất nước và toàn bộ người dân Anh dù họ đã bỏ phiếu để Anh rời đi hay ở lại EU. 

“Đây cũng là một thỏa thuận cho một tương lai tương sáng hơn, giúp chúng ta nắm bắt các cơ hội ở phía trước”, bà May nói.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker trong phát biểu tại Hội nghị đặc biệt của EU đang diễn ra đã thúc giục Quốc hội Anh phê chuẩn thỏa thuận. Theo ông Juncker, đây là thỏa thuận tốt nhất với nước Anh, thỏa thuận tốt nhất với châu Âu, cũng là thỏa thuận duy nhất mà các bên có thể đạt được. Mặc dù vậy, phát biểu với báo giới, ông Juncker đã bày tỏ sự tiếc nuối việc Anh rời khỏi ngôi nhà chung EU và gọi đây là một bi kịch. 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng nhấn mạnh EU sẽ phê chuẩn thỏa thuận Brexit vào đúng ngày 29/3/2019 và khẳng định EU sẽ xây dựng quan hệ đối tác gần gũi nhất có thể với Anh trong tương lai. Còn Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cho rằng Anh và EU vẫn là những đồng minh, đối tác và bạn bè sau khi lãnh đạo hai bên chính thức công nhận thỏa thuận Brexit. 

Đọc thêm