Mất chức, bị điều tra hàng loạt, cựu Tổng thống Ukraine suýt bị tấn công

(PLVN) - Chiếc xe chở Tổng thống thứ 5 của Ukraine Petro Poroshenko đã bị tấn công gần tòa nhà của Cục Điều tra Nhà nước nước này, đài 112 dẫn thông tin từ ông Volodymyr Ariev - cựu nghị sĩ Ukraine – cho hay.
Tổng thống thứ 5 của Ukraine Petro Poroshenko.
Tổng thống thứ 5 của Ukraine Petro Poroshenko.

Theo ông Ariev, 4 đối tượng đã tìm cách tấn công cựu tổng thống Ukraine khi ông Poroshenko vừa bước ra khỏi tòa nhà Cục Điều tra Nhà nước Ukraine.

Những đối tượng này đã đánh nhau với các nhân viên an ninh và vệ sỹ của ông Poroshenko trước khi bỏ đi.

Trong một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội, 1 trong số những người này đã nhảy lên chiếc xe của ông Poroshenko, định tấn công ông này nhưng đã bị vệ sĩ của cựu Tổng thống đẩy ra. 

Giới chức thực thi pháp luật Ukraine đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ tấn công.

Vụ tấn công xảy ra sau khi ông Poroshenko đến trình diện tại Cục điều tra Nhà nước Ukraine theo giấy triệu tập của cơ quan này.

Ông Anzhelika Ivanova – Người đứng đầu Cục điều tra Nhà nước Ukraine – xác nhận cơ quan của ông đã tiến hành thẩm vấn ông Poroshenko với tư cách là nhân chứng trong vụ trốn thuế và hợp pháp hóa thu nhập bất chính với số tiền 300 triệu USD thu được từ vụ bán nhà máy Kuznya-na-Rybalsky.

Trước đó, Cơ quan điều tra Nhà nước Ukraine cũng đã triệu tập ông Poroshenko tới để thẩm vấn vào ngày 17/7 nhưng cựu Tổng thống Ukraine đã không xuất hiện nên cơ quan này đã triệu tập ông Poroshenko lần 2 vào ngày 25/7.

Ông Poroshenko là tổng thống thứ 5 của Ukraine. Tại vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, ông này đã thua đậm trước ứng viên là đương kim Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky – một người xuất thân từ diễn viên, không có kinh nghiệm chính trị. Ông Zelensky chính thức nhậm chức Tổng thống Ukraine hồi cuối tháng 5 vừa qua.

Tính đến ngày 22/7, các cơ quan điều tra Ukraine đã khởi tố 11 vụ án hình sự nhằm điều tra về những cáo buộc vi phạm pháp luật liên quan đến ông Petro Poroshenko - người từng giữ chức Tổng thống Ukraine trong năm 2014-2019.

Đọc thêm