Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 bị chê là dự án vũ khí tồi nhất của Mỹ

(PLVN) - Trong số 5 dự án chế tạo vũ khí bị tờ Business Insider chê là tệ nhất của Mỹ có dự án chế tạo các máy bay chiến đấu tàng hình F-35.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Business Insider, quân đội Mỹ cùng với các đối tác công nghiệp đã tạo ra một số vũ khí tốt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều chương trình sản xuất của họ lại hoạt động không được trơn tru như dự định.

Một số dự án gặp vấn đề nan giải nhất gần đây của quân đội Mỹ thuộc về lực lượng Hải quân nước này.

Trong số 5 dự án được cho là gặp nhiều trục trặc nhất mà quân đội Mỹ đang cố gắng để xử lý hiện nay có dự án chế tạo các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II.

“Chương trình và chi phí sản xuất các máy bay F-35 đã nằm ngoài tầm kiểm soát”, ông Donald Trump từng tuyên bố vào ngày 12/12/2016, khi mới là tổng thống đắc cử của Mỹ.

Một tuần sau đó, Trung tướng Chris Bogdan của Không quân Mỹ đã thông báo với ông Trump về chương trình F-35. Theo The Drive, bài thuyết trình của ông Bogdan nhấn mạnh “quá khứ rắc rối” của chương trình, bao gồm các vấn đề sản xuất sớm, chi phí bị đội lên, chậm trễ giao hàng và nhiều thách thức kỹ thuật cùng một số vấn đề khác.

Theo Bloomberg, chi phí cho chương trình vận hành máy bay này đã tăng lên gần 1,2 nghìn tỷ USD, trở thành một trong những chương trình vũ khí đắt nhất thế giới.

Ngoài F-35, Business Insider còn đưa vào danh sách những dự án “vũ khí tệ nhất” của Mỹ tàu khu trục lớp Zumwalt, tàu ven biển, tàu sân bay lớp Ford và súng trường điện từ.

Đọc thêm