Máy bay Nga bay quan sát trên lãnh thổ Mỹ hơn 1 tuần

(PLVN) - Một nhóm các thanh tra viên của Nga Nga sẽ thực hiện chuyến bay quan sát trên lãnh thổ của Mỹ từ ngày 12 đến ngày 20/5, hãng tin TASS của Nga dẫn thông tin do tờ Krasnaya Zvezda - tờ báo chính thức của Lực lượng Vũ trang Nga - công bố ngày 13/5 cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo tờ báo trên, các thanh tra của Nga sẽ thực hiện chuyến bay quan sát tại Mỹ trên một chiếc máy bay Tupolev Tu-154MLK-1 của Nga.

Hoạt động này là một phần của việc thực hiện Hiệp ước quốc tế về Bầu trời mở. Tổng cộng, máy bay của Nga sẽ thực hiện hành trình lên tới 4.800 km từ sân bay Rosecrans, ở bang Missouri của Mỹ. 

Trong quá trình này, các chuyên gia người Mỹ trên máy bay của Nga sẽ đảm bảo kiểm soát việc tuân thủ các quy tắc sử dụng thiết bị giám sát và các điều khoản được quy định trong hiệp ước.

Ngoài ra, từ ngày 13 đến 17/5, Nga cũng sẽ thực hiện chuyến bay quan sát qua Bosnia và Herzegovina trên một chiếc máy bay Antonov AN-30B.

Trước đó, từ ngày 22 đến 27/4 vừa qua, một nhóm các nhà quan sát quân sự của Nga cũng đã tiến hành chuyến bay quan sát trên lãnh thổ Mỹ trên máy bay TU-214ON theo khuôn khổ Hiệp ước quốc tế về Bầu trời mở.

Hiệp ước về Bầu trời mở được đại diện của 27 quốc gia ký tại Helsinki vào năm 1992. Mục đích của thỏa thuận là giúp xây dựng lòng tin giữa các quốc gia thông qua việc cải thiện các cơ chế kiểm soát các hoạt động quân sự và tuân thủ các hiệp định kiểm soát vũ khí. 

Tổng cộng có 34 nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu đang là các bên tham gia thỏa thuận.

Đọc thêm