Máy bay tối tân của Mỹ xài linh kiện “made in China”

(PLO) - Sau khi phát hiện các linh kiện điện tử do Trung Quốc chế tạo trên chiến đấu cơ F-35 đang thử nghiệm, Lầu Năm Góc của Mỹ cũng tìm thấy các nguyên liệu có xuất xứ từ Trung Quốc trên các hệ thống vũ khí quan trọng khác, kể cả máy bay ném bom B-1B do Boeing chế tạo và một số máy bay F-16 của Lockheed Martin.
Máy bay tối tân của Mỹ xài linh kiện “made in China”

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc Phòng Mỹ, chất kim loại Titanium khai thác ở Trung Quốc cũng có thể đã được dùng để chế tạo các tên lửa đời mới Standard Missile-3 IIA hiện do công ty Raytheon và Nhật cùng chế tạo.

Một chiếc B-1B của quân đội Mỹ.
Một chiếc B-1B của quân đội Mỹ. 

Một viên chức cao cấp quốc phòng Mỹ, nói rằng các phát hiện này tạo sự lo ngại về việc kiểm soát lỏng lẻo của các công ty quốc phòng Mỹ.

Luật chính phủ Mỹ cấm các nhà chế tạo vũ khí không được dùng nguyên phụ liệu của Trung Quốc cũng như một số quốc gia khác, vì có lo ngại rằng nếu trông cậy quá nhiều vào nguồn cung cấp ngoại quốc sẽ khiến cho quân đội Mỹ dễ lâm vào thế bị động trong các cuộc chiến tương lai.

Người phát ngôn Bộ Quốc Phòng Mỹ Maureen Schumann cho hay, Lầu Năm Góc đã tiến hành điều tra các vụ việc sử dụng nguyên phụ liệu Trung Quốc trong năm 2012 và 2013 nhưng sau đó cho các giấy phép đặc miễn vì cho rằng các linh kiện này không nguy hiểm.

Hồi tháng 1 vừa qua, Lầu Năm Góc đã cho phép Lockheed dùng nam châm của Trung Quốc trong chương trình chế tạo F-35 trị giá 392 tỉ USD dù giới chức Mỹ vẫn đang lo ngại về khả năng gián điệp của Trung Quốc.

Trung Quốc là nguồn cung cấp lớn nhất của loại nam châm, với giá bán chỉ 2 USD một miếng, cho các radar sử dụng trên tất cả 115 chiếc F-35 hiện nay. Các loại máy bay F-16 và B-1B cũng dùng nam châm này.

Văn phòng kiểm toán Mỹ dự kiến sẽ có trình bày tại Quốc hội Mỹ vào tháng 4 tới về kết quả kiểm toán toàn diện đối với vấn đề các vật liệu đặc biệt của Trung Quốc trong hệ thống các loại vũ khí của Mỹ.