Mỹ bác tin con gái ông Trump được đề cử làm Chủ tịch Ngân hàng thế giới

(PLO) - Nhà Trắng ngày 14/1 cho biết, cô Ivanka - con gái kiêm cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump - không phải là ứng viên để trở thành lãnh đạo Ngân hàng thế giới (WB).
Cô Ivanka - con gái kiêm cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Cô Ivanka - con gái kiêm cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, bà Jessica Ditto – Phó giám đốc truyền thông của Nhà Trắng – cho biết, Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney đã đề nghị bà Ivanka Trump giúp điều hành quá trình đề cử ứng viên của Mỹ vì bà từng làm việc chặt chẽ với các lãnh đạo WB trong 2 năm qua.

Tuy nhiên, bà Ditto khẳng định những thông tin cho rằng bà Ivanka Trump đang được xem xét để đề cử là không đúng.

Đương kim Chủ tịch WB Jim Yong Kim hôm 7/1 vừa qua bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức dù nhiệm kỳ của ông còn hơn 3 năm nữa mới kết thúc.

Mỹ là cổ đông lớn nhất của WB và theo một thông lệ bất thành văn với châu Âu, lãnh đạo của tổ chức này luôn do Mỹ chọn kể từ khi WB được thành lập sau Chiến tranh thế giới II còn châu au

Trước đó, cuối tuần qua, tờ The Financial Times dẫn các nguồn tin cho biết, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley và bà Ivanka Trump đang là 2 trong số những ứng viên mà Mỹ có thể sẽ cân nhắc để tiến cử giữ chức Chủ tịch WB.

Ngoài ra, theo tờ báo trên, trong số những ứng viên khác có thể xem xét đề cử có Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế David Malpass và ông Mark Green -người đứng đầu Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ.

Năm 2017, bà Ivanka Trump chính là người đóng vai trò quan trọng nhất trong việc vận động được Ả rập Xê-út gây quỹ 1 tỉ USD cho WB để thúc đẩy khả năng lãnh đạo doanh nghiệp của phụ nữ.

Ban lãnh đạo WB giữa tuần qua thông báo sẽ bắt đầu chấp nhận các đề cử vào đầu tháng tới và bầu ra người thay thế ông Jim Yong Kim vào giữa tháng 4.