Mỹ cấp tập điều thêm gần 4.000 binh sỹ tới tới biên giới với Mexico

(PLVN) - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 3/2 thông báo sẽ điều động thêm 3.750 binh sĩ tới khu vực biên giới phía Tây Nam giữa nước này với Mexico để hỗ trợ lực lượng hải quan và bảo vệ biên giới trong việc bảo đảm an ninh. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo tờ The Hill, trong tuyên bố vừa được phát đi, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, 3.750 binh lính sẽ được điều động tới biên giới trong vòng 90 ngày nhằm hỗ trợ việc đặt dây thép gai dọc biên giới cũng như thực hiện các chiến dịch tuần tra.

Việc triển khai binh sĩ này sẽ nâng tổng lực lượng đang làm nhiệm vụ hỗ trợ cho Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ ở biên giới với Mexico lên thành khoảng 4.350 binh sĩ. 

Hồi tuần trước, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cũng đã thông báo về việc sẽ triển khai thêm hàng nghìn binh sĩ tới khu vực biên giới nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Việc điều động binh lính bổ sung của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump và các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ tại Quốc hội vẫn đang tranh cãi về bức tường ở dọc biên giới phía Nam do ông Trump đề xuất.

Thế bế tắc trong vấn đề này đã khiến Chính phủ Mỹ phải đóng cửa 1 phần suốt  35 ngày. Ông Trump sau đó đã ký ban hành luật để mở cửa trở lại Chính phủ đến ngày 15/2 tới nhưng không bao gồm chi phí xây bức tường. 

Luật này cũng mở đường cho một nhóm làm việc của các nghị sỹ của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa tiến hành đàm phán về chi phí bảo đảm an ninh biên giới.

Ông Trump đã lên tiếng bày tỏ nghi ngờ về việc thỏa thuận cuối cùng sẽ đáp ứng mong muốn của ông, dấy lên lo ngại rằng Chính phủ Mỹ lại sắp trải qua một đợt đóng cửa mới hoặc Tổng thống sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đảm bảo có tiền xây bức tường. Trong đó, việc ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhiều khả năng sẽ nhanh chóng đưa đến những thách thức pháp lý nhằm vào tổng thống.

Hôm tuần trước, ông Trump cũng đã tuyên bố sẽ điều thêm binh sỹ tới biên giới nhưng cũng nói rằng việc xây dựng một bức tường sẽ dễ hơn và ít tốn kém hơn nhiều.

Đọc thêm