Mỹ chấm dứt miễn thị thực cho khách nước ngoài từng đến Triều Tiên

(PLVN) - Mỹ kể từ ngày 5/8 thu hồi lại quyền miễn thị thực khi nhập cảnh vào Mỹ của những người nước ngoài từng đến Triều Tiên trong 8 năm trở lại đây.

Theo AFP, thời gian qua, Mỹ cho phép công dân của 38 nước, trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp, nhập cảnh tới 90 ngày mà không cần thị thực theo chương trình miễn thị thực.

Tuy nhiên, theo thông tin đăng tải trên trang mạng của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ, những người từng tới 8 nước, trong đó có Triều Tiên, từ ngày 1/3/2011 trở lại đây sẽ không còn đủ điều kiện để được hưởng quyền miễn trừ thị thực nêu trên. Những người này nếu muốn nhập cảnh vào Mỹ sẽ phải nộp đơn xin thị thực du lịch hoặc làm việc.

Bảy nước còn lại trong danh sách hầu hết đều ở khu vực Trung Đông và đều đã có tên trong danh sách loại trừ trước đây.

Sự thay đổi nói trên sẽ ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người từ các quốc gia được hưởng chính sách miễn thị thực của Mỹ đã đến Triều Tiên với tư cách là khách du lịch hoặc cho các mục đích khác trong những năm gần đây.

Động thái của Mỹ cũng được dự báo sẽ ảnh hưởng tới hy vọng thúc đẩy các dự án du lịch liên Triều của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Truyền thông Hàn Quốc đặc biệt chú ý đến các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của nước này, bao gồm cả Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong – người từng tham gia phái đoàn của ông Moon tới Bình Nhưỡng trong cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 9 năm ngoái.

Công dân Mỹ đã bị cấm đến Triều Tiên kể từ năm 2017, sau khi một sinh viên Mỹ bị giam giữ ở Triều Tiên được thả ra trong tình trạng hôn mê và qua đời vài ngày sau đó.