Mỹ điều thêm binh sỹ tới Vùng Vịnh, áp trừng phạt khắc nghiệt nhất với Iran

(PLVN) - Giới chức Mỹ ngày 20/9 tuyên bố sẽ điều quân tiếp viện đến khu vực Vùng Vịnh sau các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ả rập Xê-út mà Washington cho là do Iran gây ra.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, Bộ trưởng trưởng Quốc phòng Mark Esper cho rằng việc Iran tấn công các cơ sở lọc dầu ở Ả rập Xê-út và vụ tấn công một máy bay không người lái do thám của Mỹ hồi tháng 6 vừa qua đã cấu thành sự leo thang đầy kịch tính trong các động thái của Iran.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ sẽ gửi quân tiếp viện đến khu vực Vùng Vịnh theo yêu cầu của Ả rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

“Đáp lại yêu cầu của vương quốc này, Tổng thống đã phê chuẩn việc triển khai lực lượng của Mỹ, vốn sẽ mang tính chất phòng thủ và chủ yếu tập trung vào phòng không và tên lửa”, ông Esper nói.

Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joe Dunford cho biết thêm, việc triển khai là vừa phải, với số lượng binh sĩ dự kiến sẽ không lên tới hàng ngàn người.

Thông báo của giới chức Mỹ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran.

Theo Tổng thống Mỹ, đó là các biện pháp trừng phạt là khắc nghiệt nhất từ trước đến nay mà Mỹ áp dụng với một nước khác.

Tuy nhiên, ông Trump cho hay ông không có kế hoạch tấn công quân sự nhằm vào Tehran.

Đọc thêm