Mỹ - Hàn xúc tiến tập trận chung bất chấp cảnh báo từ Triều Tiên

(PLVN) - Ông Choi Jong-kun - Thư ký của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về vấn đề hòa bình - cho biết, một cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn sẽ diễn ra như dự kiến vào tháng tới, bất chấp cáo buộc của Triều Tiên rằng việc tiến hành cuộc tập trận này sẽ vi phạm thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, tại một diễn đàn chiến lược thường niên của Viện Aspen, ông Choi Jong-kun khẳng định bản chất của cuộc tập trận không phải là để tấn công mà là để củng cố liên minh.

Trả lời Reuters, quan chức Hàn Quốc cho biết thêm rằng cuộc tập trận vào tháng tới sẽ chủ yếu liên quan đến mô phỏng máy tính chứ không phải thao diễn của quân đội trên chiến trường.

Thông báo của giới chức Hàn Quốc được đưa ra sau khi một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 16/7 cho biết, trong cuộc họp với ông Kim hồi tháng trước, ông Trump đã tái khẳng định rằng các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ được dừng lại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng việc Mỹ quyết định xúc tiến các cuộc tập trận là sự vi phạm rõ ràng các thỏa thuận của các nhà lãnh đạo được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi năm ngoái.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Triều Tiên nói thêm rằng việc tiến hành các cuộc tập trận đang gây nguy hiểm cho việc nối lại đàm phán hạt nhân của Triều Tiên với Mỹ. Bộ Ngoại Triều Tiên cũng tuyên bố việc Mỹ đơn phương từ bỏ các cam kết đã khiến Bình Nhưỡng dừng thực hiện cam kết ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên. Trong phát biểu tại Aspen, ông Choi cũng cho hay, Mỹ sẽ tham khảo ý kiến với chính phủ Hàn Quốc nếu ông Trump trong cuộc hội đàm với ông Kim hồi tháng trước ở biên giới Hàn – Triều đã đồng ý đình chỉ các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

“Theo như tôi biết, Tổng thống Trump đã không hứa sẽ hủy bỏ cuộc tập trận quân sự sắp tới này. Nếu ông ấy đã làm điều đó... chúng tôi sẽ được tham vấn và thực hiện lời hứa đó một cách chiến lược”, ông Choi cho hay.

Thư ký của Tổng thống Hàn Quốc cũng lưu ý rằng Mỹ và Hàn Quốc đã đình chỉ một cuộc tập trận quy mô lớn và lần thứ 2 hủy bỏ cuộc tập trận sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6/2018.

Tại hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ 2 diễn ra vào tháng 2 vừa qua, 2 bên đã không đạt được thỏa thuận nào. Tháng sau đó, quân đội Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố sẽ điều chỉnh lại quy mô của các cuộc tập trận – hoạt động mà Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án là chuẩn bị cho chiến tranh - và sẽ tổ chức các cuộc tập trận có quy mô nhỏ hơn.

Đọc thêm