Mỹ phủ nhận liên quan vụ tấn công đại sứ quán Triều Tiên

(PLVN) - Mỹ ngày 26/3 đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha hồi tháng trước.
Xe cảnh sát Tây Ban Nha trước cổng tòa đại sứ Triều Tiên.
Xe cảnh sát Tây Ban Nha trước cổng tòa đại sứ Triều Tiên.

Theo Yonhap, chỉ ít ngày trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam cuối tháng 2 vừa qua, một vụ tấn công đã xảy ra tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha.

Vụ việc được cho là do một tổ chức có tên Cheollima - một nhóm những người tuyên bố hoạt động vì nhân quyền gây ra.

Theo các nguồn tin, Tây Ban Nha đã ban hành 2 lệnh truy nã quốc tế đối với các thành viên của nhóm về các cáo buộc khác nhau liên quan đến vụ tấn công, trong đó các tội xâm nhập trái phép, làm người khác bị thương, đe dọa và trộm cắp. 

Trong số các thành viên của tổ chức trên có các công dân Mexico, Mỹ và Hàn Quốc. Nhóm này được cho là đã xông vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid để thuyết phục đại sứ Triều Tiên ở đây đào tẩu.

Reuters ngày 26/3 dẫn một nguồn tin tư pháp Tây Ban Nha cho biết, một thẩm phán Tây Ban Nha đang dự định yêu cầu Mỹ dẫn độ một số thành viên của nhóm trên từ Mỹ tới Tây Ban Nha.

Reuters cũng dẫn tài liệu của tòa án cấp cao Tây Ban Nha nói rằng, thủ lĩnh của nhóm trên đã liên lạc với FBI ít ngày sau vụ xâm nhập để đề nghị cung cấp những tài liệu và video mà nhóm này đã lấy được từ đại sứ quán Triều Tiên.

Tuy nhiên, phản hồi câu hỏi về việc Chính phủ Mỹ có liên quan đến vụ việc hay không, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino ngày 26/3 khẳng định: “Chính phủ Mỹ không liên quan gì đến vụ việc này”.

Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đề nghị liên lạc với giới chức Tây Ban Nha - những người vẫn đang tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc – để tìm hiểu thông tin chi tiết.