Mỹ ra tối hậu thư “khó” với Thổ Nhĩ Kỳ vụ mua “rồng lửa” S-400 của Nga

(PLVN) - Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsay Graham ngày 25/7 cho biết, theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump, ông đã gọi điện cho Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Chavushoglu để truyền đạt đề nghị không kích hoạt hệ thống tên lửa S-400 của Nga.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo tờ Defense One, trả lời phỏng vấn tờ này, ông Graham cho biết, trong cuộc điện đàm, ông đã gửi tới Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ thông điệp về tình huống mà cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều cùng thắng nếu Ankara đảo ngược quyết định về hệ thống S-400.

“Tôi ở trong số những người tin rằng nếu họ không đưa vào vận hành S-400 thì sẽ không cần áp dụng các biện pháp trừng phạt... Hy vọng của tôi là thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ không kích hoạt hệ thống đó vì việc này sẽ làm gián đoạn quan hệ giữa 2 nước”, Thượng nghị sỹ Mỹ cho hay.

Ông Graham cũng cho biết, thông điệp của ông với Thổ Nhĩ Kỳ là hãy từ bỏ S-400 và bắt đầu đàm phán về hiệp định thương mại tự do với Mỹ.

“Hãy bắt đầu các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do sẽ thay đổi nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, giúp nền kinh tế Mỹ và đưa đến cho chúng ta một mối quan hệ kinh tế bền chặt hơn. S-400 là một giao dịch mua 4 tỷ USD. Họ đã bị loại khỏi chương trình F-35, đó là một khoản lỗ 10 tỷ USD. Nếu có một cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do dẫn đến một sản phẩm, nó sẽ thay đổi căn bản nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Những cái đầu lạnh sẽ thắng thế”, ông Graham nói thêm.

Vị này cũng cảnh báo nếu Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang sử dụng hệ thống phòng không của Nga, quan hệ giữa Mỹ và nước đồng minh NATO này sẽ chuyển sang một bước ngoặt rất đen tối.

“Vấn đề S-400 có thể được giải quyết và mối quan hệ giữa 2 nước có thể phát triển. Đây có thể là một giải pháp 2 bên cùng thắng. Nếu S-400 được kích hoạt thì mối quan hệ sẽ chuyển sang giai đoạn rất đen tối”, Thượng nghị sỹ Graham cho biết ông đã nói với ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo tờ The Hill, việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận hệ thống tên lửa của Nga đã khiến Mỹ đình chỉ việc Ankara tham gia chương trình máy bay chiến đấu F-35. Một số nhà lập pháp Mỹ cũng đã lên tiếng kêu gọi ông Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với đồng minh NATO. 

Tuy nhiên, ông Trump đến nay vẫn chưa ra quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt. Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ cho biết ông vẫn đang xem xét liệu có nên áp dụng các bước đi như vậy hay không.

Các nguồn tin cho biết, tại một cuộc họp diễn ra ở Nhà Trắng hôm 23/7, ông Trump và một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã mâu thuẫn về vấn đề này, trong đó ông Trump đã phản đối việc áp dụng các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt với Ankara.

Trong các phát biểu công khai, ông Trump có vẻ đồng cảm với lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ, đổ lỗi cho chính quyền của cựu Tổng thống Obama vì đã không bán cho nước đồng minh NATO hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất.