Mỹ rút đề xuất với Thổ Nhĩ Kỳ vì “rồng lửa” S-400 của Nga

(PLVN) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức rút lại đề xuất mua các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do nước này sản xuất với Thổ Nhĩ Kỳ, CNN dẫn các nguồn tin cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo CNN, một nguồn tin ngoại giao của Mỹ cho biết, giới chức Mỹ đã liên tục tuyên bố với Thổ Nhĩ Kỳ rằng đề xuất của Mỹ về việc mua hệ thống Patriot sẽ mất hiệu lực nếu Ankara tiếp nhận các hệ thống S-400 của Nga. “Thời hạn hiệu lực đề xuất đã hết”, nguồn tin cho biết.

Trước đó, các nguồn tin cho rằng Mỹ đã phê duyệt kế hoạch bán các tổ hợp phòng thủ tên lửa cho Ankara với giá trị hợp đồng là 3,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau khi Nga chuyển giao lô hệ thống tên lửa phòng không S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ vào hồi tháng 7 vừa qua, Thượng viện Mỹ đã cấm bán các máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ với lý do nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua cả hệ thống S-400 và máy bay F-35 thì các radar của hệ thống Nga có thể sẽ mau chóng học được cách tính toán và theo dõi những máy bay này.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhiều lần tỏ ra không mặn mà với hệ thống Patriot của Mỹ với lý do đề nghị của nước này không hấp dẫn bằng đề nghị của Nga./.