Mỹ thông qua luật quốc phòng cứng rắn nhất với Trung Quốc

(PLO) - Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật chính sách quốc phòng mà theo một số nhà làm luật là cứng rắn với Trung Quốc hơn bất cứ dự luật nào từng được thông qua trong lịch sử.
Tàu chiến và máy bay của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tàu chiến và máy bay của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo WSJ, Thượng viện Mỹ ngày 1/8 đã thông qua dự luật với tỉ lệ 87 phiếu thuận và 10 phiếu chống. 

Với việc cũng đã được Hạ viện Mỹ thông qua hồi tuần trước, dự luật dự kiến sẽ sớm được Tổng thống Donald Trump ký thành luật trong vài ngày tới.

WSJ cho rằng Luật Quốc phòng của Mỹ năm nay phản ánh sự đồng thuận đang ngày càng gia tăng từ cả 2 đảng trong Quốc hội Mỹ cũng như giới chức an ninh quốc gia nước này về việc thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới của các cuộc cạnh tranh quyền lực và Mỹ cần phải có nhiều động thái hơn để cạnh tranh với Trung Quốc và Nga.

“Thách thức chính đối với sự thịnh vượng và an ninh của Mỹ là việc tái xuất hiện cuộc cạnh tranh chiến lược, dài hạn”, bản tốm tắt Chiến lược quốc phòng của Mỹ năm 2018 trước đó cũng đã xác định. 

Dự luật chính sách quốc phòng vừa được Mỹ thông qua cấp tổng cộng 716 tỉ USD cho chi tiêu quốc phòng của Mỹ trong năm tài khóa tới đây.

Dự luật cũng bao gồm các điều khoản nhằm thắt chặt việc đánh giá vấn đề an ninh quốc gia của Mỹ trong các thương vụ có yếu tố Trung Quốc đồng thời cải thiện việc kiểm soát hoạt động xuất khẩu đối với các công nghệ của Mỹ.

Dự luật cũng yêu cầu Quốc hội Mỹ hàng năm có báo cáo về Trung Quốc, trong đó có các thông tin về những nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng tới truyền thông, các thể chế văn hóa, doanh nghiệp, cộng đồng học giả và hoạch định chính sách của Mỹ.

Một điều khoản trong dự luật cũng giới hạn các khoản quỹ của Bộ Quốc phòng Mỹ cho các chương trình tiếng Trung Quốc tại các trường đại học của Mỹ có sự tài trợ của Trung Quốc.

Việc thông qua dự luật này được cho là nhằm tìm cách đối trọng với các chính sách của Chính phủ Trung Quốc, trong đó có việc tăng cường hoạt động quân sự ở Biển Đông, đẩy mạnh các nghiên cứu công nghệ tiên tiến…

Phản hồi trước động thái của Mỹ, một người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho rằng việc Mỹ thông qua luật sẽ “làm suy yếu nghiêm trọng sự tin tưởng lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ” đồng thời thúc giục Mỹ “bỏ tâm lý chiến tranh lạnh đã lỗi thời”.

Đọc thêm