Nga 'ăn miếng trả miếng', hiệp ước hạt nhân INF vô hiệu trong 6 tháng

(PLVN) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 6/2 tuyên bố Nga cũng sẽ “ăn miếng trả miếng” với Mỹ, rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong vòng 6 tháng.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Theo hãng tin TASS của Nga, trong phát biểu ngày 6/2, ông Lavrov cho biết Nga đã phản hồi tất cả các cáo buộc của Mỹ liên quan đến Hiệp ước INF nhưng Mỹ vẫn rời khỏi Hiệp ước này. 

“Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố rõ lập trường của chúng tôi. Chúng tôi sẽ phản ứng “ăn miếng trả miếng”. Người Mỹ đã đình chỉ việc tham gia Hiệp ước và chúng tôi cũng hành động tương tự. Điều đó có nghĩa là thỏa thuận sẽ bị vô hiệu trong 6 tháng”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Ông Lavrov cũng cho biết Nga đã đưa ra nhiều sáng kiến liên quan đến việc đàm phán Hiệp ước INF và vấn đề khác liên quan đến kiểm soát vũ khí và sự ổn định chiến lược với  Mỹ, phương Tây và NATO nhưng không được phản hồi.

Vì vậy, ông Putin đã chỉ thị cho ông và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu chờ cho đến khi các đối tác phương Tây sẵn sàng đáp trả các đề xuất của Nga.

Hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô năm 1987, theo đó cấm sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tầm trung và tầm ngắn phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km. 

Hôm 1/2 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ ngừng các nghĩa vụ theo INF từ ngày 2/2 và bắt đầu tiến trình rút khỏi Hiệp ước này với lý do Nga vi phạm hiệp ước.

Ngay sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã tuyên bố Nga đình chỉ các nghĩa vụ của mình.

Trong phát biểu hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ nói rằng Mỹ sẵn sàng thảo luận một thỏa thuận mới để thay thế Hiệp ước INF với sự tham gia của các bên khác, trong đó có Trung Quốc.

Đọc thêm