Nga cáo buộc Ukraine khiêu khích tại Eo biển Kerch

(PLO) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga ngày 26/11 thông báo Nga sẽ triệu tập đại biện lâm thời Ukraine tại Nga để phản đối việc mà Nga cho là hành vi cố tình khiêu khích của Ukraine tại Eo biển Kerch, gần Bán đảo Crimea.
Hình ảnh do FSB công bố cho thấy các tàu của Nga và Ukraine đang giằng co
Hình ảnh do FSB công bố cho thấy các tàu của Nga và Ukraine đang giằng co

Theo Reuters, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lên tiếng cảnh báo về những hành động khiêu khích không thể chấp nhận của Ukraine, trong đó có vụ việc tại Eo biển Kerch, đồng thời cho biết Nga cũng sẽ đề cập vấn đề này trong các cuộc đối thoại với những đối tác nước ngoài. Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi Kiev đảm bảo an ninh cho các phái bộ ngoại giao Nga ở Ukraine để tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Tuyên bố này của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi có thông tin Đại sứ quán Nga tại Kiev đã bị những phần tử quá khích Ukraine tấn công và đập phá. Ông Dmitry Peskov – Thư ký báo chí của Tổng thống Nga – cũng cho rằng vụ việc xảy ra ở Eo biển Kerch là sự khiêu khích rất nguy hiểm, đòi hỏi phải điều tra nghiêm túc.

Các diễn biến trên diễn ra sau khi Nga ngày 25/11 đã bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine tại Eo biển Kerch - một vùng biển hẹp nối biển Azov với Biển Đen. Hãng tin Sputnik dẫn lời giới chức Nga cáo buộc 3 tàu Berdyansk, Nikopol và Yana Kapa của Ukraine đã vi phạm Điều 19 và 21 của Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển, vượt qua biên giới biển của Nga một cách bất hợp pháp. Các tàu này cũng bị cáo buộc không tuân theo các yêu cầu của lực lượng chấp pháp Nga, dẫn tới việc phía Nga quyết định sử dụng vũ khí.

“Vũ lực đã được sử dụng nhằm chặn các tàu chiến Ukraine lại. Cả 3 tàu của Hải quân Ukraine bị bắt giữ trong vùng lãnh hải của Liên bang Nga ở Biển Đen. 3 quân nhân của Lực lượng vũ trang Ukraine bị thương đã nhận được sự hỗ trợ y tế. Họ không bị nguy hiểm đến tính mạng”, tuyên bố của Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cho hay. Cơ quan an ninh liên bang Nga cũng cho biết đã khởi tố vụ án hình sự về tội danh “Vi phạm biên giới tiểu bang của Nga” sau vụ việc. 

Vụ việc đã đẩy căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng. Hải quân Ukraine cáo buộc tàu bảo vệ bờ biển Nga đã đâm vào một tàu kéo của nước này trước khi nổ súng vào các tàu này và bắt giữ chúng. Chính quyền Kiev thông báo có 6 trong số 23 binh sĩ bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng. Hội đồng An ninh quốc phòng Ukraine đã thông qua quyết định áp dụng tình trạng thiết quân luật trên lãnh thổ Ukraine trong vòng 60 ngày. Quân đội và cơ quan an ninh Ukraine cũng đã được chuyển sang tình trạng sẵn sàng chiến đấu toàn diện. 

Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 26/11 yêu cầu Nga phải trao trả các tàu và thủy thủ bị bắt giữ, đồng thời kêu gọi các đồng minh và đối tác của nước này “kiềm chế” Nga thông qua việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới và tăng cường các biện pháp hiện có, cũng như cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Trước tình thế trên, nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi Nga và Ukraine bình tĩnh. Đêm 26/11 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc tiến hành cuộc họp khẩn về căng thẳng mới nhất giữa hai nước.  

Trong một tuyên bố trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng biển Azov là vùng nước nội địa của Nga và Ukraine, nơi chỉ có các tàu Nga và Ukraine được tự do qua lại. Việc Cảnh sát Biển Bộ đội Biên phòng thuộc Cơ quan an ninh Liên bang Nga kiểm tra các tàu trong khu mặt nước Azov-Kerch là có cơ sở và hợp pháp.
Phía Nga cũng cho rằng việc giới chức nước này gia tăng số lượng các cuộc kiểm tra từ tháng 4/2018 là để tăng cường các biện pháp an ninh ở Eo biển Kerch, liên quan đến việc vận hành giai đoạn một cầu Crimea chứ không phải muốn gây áp lực chính trị hay kinh tế lên Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định các hành động của Bộ đội Biên phòng Nga không mang tính phân biệt đối xử vì có đến 48% tàu được kiểm tra vào tháng 4 đến tháng 10/2018 là tàu vào hoặc ra từ các cảng của Nga. Các tàu mang cờ Nga cũng bị kiểm tra.

Đọc thêm