Nga khởi động phát triển tàu ngầm thế hệ 5, trang bị tên lửa 'không thể ngăn chặn'

(PLVN) - Cục Kỹ thuật Hàng hải Malakhit có trụ sở tại St. Petersburg, Nga đã khởi động hoạt động nghiên cứu và phát triển có mật danh Laika để phát triển tàu ngầm đa năng chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ thứ 5 của Nga, hãng tin TASS ngày 17/4 dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng cho hay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo nguồn tin của TASS, vào cuối năm 2018, Malakhit đã hoàn thành công việc nghiên cứu và phát triển có mật danh Husky nhằm xác định thiết kế giai đoạn đầu của tàu ngầm đa năng chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ thứ 5 của Nga.

Kết quả của phần công việc này đã được Bộ Quốc phòng Nga phê duyệt. “Sau đó, Malakhit đã chuyển sang giai đoạn tiếp theo là phát triển tàu ngầm – phần công việc nghiên cứu và phát triển có mã Laika”, nguồn tin của TASS cho biết.

Nguồn tin trên không tiết lộ về thông số kỹ thuật của tàu ngầm đang được phát triển nhưng cho biết tên lửa siêu thanh Tsirkon sẽ nằm trong số các vũ khí tấn công của tàu này.

Giới chức Nga khẳng định tên lửa Tsirkon của nước này có khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Thậm chí, các chuyên gia Nga còn tuyên bố, khi được đưa vào biên chế của Hải quân Nga, loại tên lửa mới này sẽ làm suy yếu vị trí của lực lượng Hải quân Mỹ.

Ngoài ra, nguồn tin của TASS cũng cho biết thêm rằng các tàu ngầm thuộc dự án Laika sẽ có cấu hình mô-đun và hệ thống điều khiển chiến đấu tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Trước đó, tháng 6/2018, Cục Kỹ thuật Hàng hải Malakhit trong báo cáo thường niên cho biết, hoạt động nghiên cứu và phát triển tàu ngầm hạt nhân đa năng thế hệ 5 sẽ bắt đầu vào năm 2019. 

Theo báo cáo, công việc này được quy định trong chương trình vũ khí nhà nước 2018-2027.

Đọc thêm