Nga mạnh mẽ chỉ trích phát biểu của Tổng thống Ukraine

(PLVN) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã đưa ra những tuyên bố táo bạo về các vấn đề quốc tế trong khi ông không đủ hiểu biết về những vấn đề này.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Theo hãng tin TASS, tuyên bố trên được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đưa ra khi bình luận về phát biểu của ông Zelensky rằng Nga có thể trở lại G8 khi Crimea tái hợp với Ukraine và cuộc xung đột ở Donbass đã kết thúc. 

“Tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy Tổng thống Ukraine mạnh dạn tham gia vào cuộc thảo luận về các vấn đề đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về các diễn biến”, bà Zakharova nói trong một cuộc họp ngắn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, trước khi đưa ra những tuyên bố như vậy, ông Zelensky nên tham vấn các chuyên gia, những người hiểu những vấn đề đang diễn ra.

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng “sẽ phù hợp hơn nhiều nếu có Nga trong nhóm G8”.

Theo CNN, ông Trump cũng có kế hoạch đề cập đến việc mời Nga trở lại nhóm G8 tại hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến diễn ra tại Biarritz, Pháp, từ ngày 24 đến 26/8.

Phát biểu tại Nhà Trắng rằng ông muốn thấy Nga quay trở lại G7. Ông Trump nhấn mạnh G7 không thể giải quyết hết các vấn đề quốc tế khi thiếu Nga.

G7 được thành lập vào năm 1975 gồm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp hàng đầu thế giới. Nhóm này kết nạp Nga vào năm 1998 và trở thành nhóm G8 rồi lại quay về định dạng G7 vào năm 2014, khi Nga bị loại vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.