Nga mua 76 máy bay 'diệt mọi mục tiêu' Su-57 trang bị cho không quân

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ ký hợp đồng trọn gói để mua 76 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 để trang bị cho lực lượng Không quân nước này trước năm 2028.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo hãng tin TASS, tuyên bố trên được ông Putin đưa ra trong phát biểu khai mạc tại một cuộc họp về quốc phòng vừa diễn ra.

Theo Tổng thống Nga, chương trình mua sắm vũ khí đến năm 2028 đã được thông qua quy định việc mua 16 máy bay phản lực Su-57.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết, các nhà sản xuất đã giảm giá 20% đối với cả máy bay và thiết bị, tạo cơ hội cho việc mua thêm các máy bay này.

“Chúng tôi đã đồng ý mua 76 máy bay chiến đấu như vậy mà không tăng giá”, Tổng thống Nga Putin cho hay.

Tổng thống Nga cũng điểm lại các thiết bị hàng không hiện đại, định khả năng chiến đấu của lực lượng Không quân Nga trong thập kỷ tới mà Nga đang tập trung phát triển. 

“Các máy bay chiến đấu đa năng Su-35S và Su-57 đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng”, nhà lãnh đạo Nga nói và nhấn mạnh rằng đặc điểm chiến đấu của các máy bay này là “tốt nhất trên thế giới”.

Bên cạnh đó, các máy bay ném bom Tu-160M được hiện đại hóa cũng đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 2/2018. 

Tổng thống Nga cũng kêu gọi phát triển khả năng chiến đấu của các máy bay quân sự và trực thăng hiện có của Nga. 

Theo ông, lực lượng của máy bay đánh chặn MiG-31 đã tăng lên đáng kể. Việc này sẽ tạo cơ sở để Nga tạo ra hệ thống hàng không Kinzhal được trang bị tên lửa đạn đạo siêu thanh đầy hứa hẹn.

Tổng thống Putin cũng tin rằng các máy bay mang tên lửa chiến lược Tu-95 và Tu-160 và máy bay ném bom tầm xa Tu-22M của Nga sẽ dần được nâng cấp.

Su-57 là máy bay chiến đấu đa dụng thế hệ thứ 5 của Nga. Máy bay này được thiết kế để tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên không ở cả cự ly gần và xa. Máy bay của Nga cũng có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên biển. 

Chiếc máy bay Su-57 lần đầu cất cánh ngày 29/1/2010. So với những dòng máy bay trước đó, máy bay này có sự kết hợp giữa khả năng cơ động cao, tích hợp cả các tính năng của máy bay chiến đấu và máy bay máy bay tấn công.

Máy bay có khả năng thực hiện chuyến bay với vận tốc nhanh hơn nhiều lần so với tốc độ âm thanh. Tổ hợp thiết bị hiện đại và đặc tính khó bị phát hiện cũng mang lại sự vượt trội cho Su-57 so với các đối thủ.

Tổng thống Vladimir Putin mới đây cho rằng Su-57 là máy bay tốt nhất trên thế giới về tất cả các chỉ số chiến thuật và kỹ thuật.

“Có thể nói, trên thế giới hiện không có máy bay nào có thể hoạt động tốt như máy bay chiến đấu của chúng ta”, ông Putin khẳng định.

Đọc thêm