Nga muốn trang bị tên lửa hành trình cho tàu ngầm hạt nhân “nguy hiểm nhất thế giới”

(PLVN) - Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét khởi động dự án đóng thêm các tàu ngầm hạt nhân mới Borei-K có thể mang các tên lửa hành trình.
Tàu ngầm Borei
Tàu ngầm Borei

Theo hãng tin TASS của Nga, thông tin trên được một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ ngày 20/4.

“Bộ Quốc phòng đang xem xét khả năng đóng thêm 2 tàu ngầm lớp Borei nhưng là phiên bản được trang bị tên lửa hành trình tầm xa thay vì tên lửa đạn đạo. Nếu quyết định được đưa ra, các tàu ngầm sẽ được chế tạo theo dự án Borei-K mới và sẽ được lên kế hoạch bàn giao sau năm 2027”, nguồn tin cho biết.

Tờ National Interest trong một bài viết năm 2018 xếp các tàu ngầm hạt nhân Borei của Nga vào danh sách những loại vũ khí nguy hiểm nhất mà nhân loại phát minh ra.

Theo National Interest, các tàu Borei được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Bulava, mỗi chiếc số đó có tới 10 đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 8.000 km. Tàu ngầm này chạy yên lặng nhất trong số các tàu ngầm hạt nhân của Nga.

Hiện tại, Nga đang có 3 tàu ngầm lớp Borei, bao gồm tàu Yuri Dolgorukiy đang phục vụ trong Hạm đội phương Bắc, tàu Alexander Nevsky và The Vladimir Monomakh thuộc  biên chế Hạm đội Thái Bình Dương. 

Bên cạnh đó, 3 tàu ngầm phiên bản hiện đại hóa thuộc lớp Borei-A cũng đang trải qua các thử nghiệm trên biển. 4 chiếc Borei-A-class nữa hiện đang được chế tạo.

Hải quân Nga hiện đang vận hành 2 loại tàu ngầm có thể mang tên lửa hành trình là các tàu thuộc dự án 949A Antey và dự án 885 Yasen.

Tổng cộng, Hải quân Nga đang có 6 tàu ngầm lớp Antey và một tàu ngầm lớp Yasen. Một tàu Yasen-M đang trải qua thử nghiệm trên biển và 5 chiếc nữa đang được chế tạo.

Đọc thêm