Nga ra điều kiện cung cấp thông tin về tên lửa 9M729

(PLVN) - Nga sẵn sàng thể hiện “sự cởi mở chưa từng thấy” về mẫu tên lửa 9M729 của nước này nhưng Mỹ cũng cần có bước đi đối ứng về hệ thống phòng thủ tên lửa Аegis Аshore, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Ryabkov tuyên bố.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Ryabkov.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Ryabkov.

Theo Sputnik, 9M729 chính là mẫu tên lửa của Nga được Mỹ viện dẫn khi tố Nga vi phạm Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

“Chúng tôi cho rằng cần phải tìm cách tháo gỡ vấn đề tại bàn đàm phán. Chúng tôi sẵn sàng thể hiện sự cởi mở chưa từng thấy về tên lửa 9M729, thứ đang khiến người Mỹ lo ngại”, ông Ryabkov tuyên bố.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết, Nga đã đề xuất sẽ tiến hành một cuộc họp để giới thiệu với phía Mỹ về tên lửa này, vốn là việc không bắt buộc theo nội dung của INF.

Tuy nhiên, điều kiện đổi lại là Mỹ cũng cần thực hiện những bước đi đối ứng thực tế để hóa giải mối quan ngại của Nga về các hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore mà Mỹ đã triển khai ở Romania và dự định sớm bố trí ở Ba Lan trong thời gian tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng tuyên bố rằng Nga không công nhận quyết định đơn phương đình chỉ hiệu lực của Hiệp ước INF do Mỹ đưa ra.