Nga sắp hoàn tất thử nghiệm siêu tàu mang 16 tên lửa hành trình Kalibr

(PLVN) - Tàu Đô đốc Kasatonov - tàu khu trục đầu tiên được sản xuất hàng loạt trong khuôn khổ dự án 22350 - đã bước vào giai đoạn cuối của các thử nghiệm của nhà máy đóng tàu, hãng tin TASS dẫn thông báo ngày 23/8 của Nhà máy đóng tàu Severnaya cho hay.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông báo của Nhà máy đóng tàu Severnaya, các thử nghiệm của nhà máy và các thử nghiệm cấp nhà nước tiếp theo đó sẽ kéo dài đến tháng 12 tới. 

Trong quá trình thử nghiệm này, thủy thủ đoàn trên tàu và các nhóm bàn giao sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động của tất cả các hệ thống, các cơ chế hoạt động, thiết bị và hệ thống vũ khí trên tàu.

Dựa trên kết quả của các thử nghiệm và kết luận của ủy ban nhà nước, Tổng tư lệnh hải quân Nga Nikolai Yevmenov sau đó sẽ đưa ra quyết định về việc chấp nhận tàu chiến phục vụ ở Hạm đội phương Bắc của Nga hay không.

Tàu khu trục hạm Đô đốc Kasatonov là tàu chiến thứ 2 nhưng là tàu đầu tiên được sản xuất hàng loạt trong khuôn khổ Dự án đóng tàu 22350 của Nga.

Tàu khu trục tối tân này đã được khởi động sản xuất vào ngày 26/11/2009 và hạ thủy ngày 12/12/2014. Tàu khu trục này dự kiến sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga trong năm nay.

Các tàu được đóng theo 22350 của Nga của Nga có lượng giãn nước 4.500 tấn, mỗi tàu có thể mang tới 16 tên lửa hành trình Kalibr.

Theo giới chức Nga, tên lửa hành trình Kalibr có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa.

Trong quá trình hoạt động, tên lửa này liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện.

Ở giai đoạn bay cuối, nhờ tầng tăng tốc bổ sung, tên lửa này có thể bay ở tốc độ đến 2,7-2,9M, tức hơn gần 3 lần vận tốc âm thanh.

Được cho là ưu việt hơn nhiều so với Tomahawk của Mỹ, sự xuất hiện của các tên lửa hành trình Kalibr của Nga được đánh giá là đã tước bỏ sự độc quyền của Mỹ về “chính sách pháo hạm tên lửa”. 

Ngoài tên lửa Kalibr, các tàu thuộc dự án 22350 của Nga còn được trang bị hệ thống tên lửa Oniks và hệ thống chống hạm Poliment-Redut.

Tàu chiến đầu tiên được đóng theo dự án 22350 là tàu Đô đốc Gorshkov đã được giao cho Hải quân Nga vào mùa hè năm 2018. Các tàu khu trục được đóng theo dự án 22350 dự kiến sẽ trở thành tàu chiến tiên tiến nhất của Hải quân Nga.

Đọc thêm