Nga thử tên lửa đất đối không thuộc nhóm “uy lực nhất thế giới”

(PLVN) - Quân đội Nga trong tháng 3 vừa qua đã tiến hành thử nghiệm hệ thống tên lửa và súng phòng không mới nhất Pantsyr-SM.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hãng tin TASS của Nga dẫn thông báo của Tướng Yuri Grekhov - Phó Tổng Tư lệnh Lực lượng Không gian vũ trụ và Tư lệnh Lực lượng Phòng không và Tên lửa Phòng thủ Nga - cho biết, việc thử nghiệm được tiến hành ở khu thử nghiệm Ashuluk tại Vùng Astrakhan.

“Phiên bản hệ thống phòng không mới nhất Pantsyr-SM cho thấy hiệu quả cao trước các mục tiêu siêu nhỏ”, ông Grekhov cho hay.

Theo giới chức Nga, hệ thống tên lửa đất đối không Pantsyr-SM đang được phát triển để thay thế hệ thống Pantsyr-S1 đang phục vụ cho Lực lượng Vũ trang Nga. 

Hệ thống này sẽ được trang bị một tên lửa tốc độ cao mới có khả năng tăng gấp đôi phạm vi hoạt động so với hệ thống cũ.

Một đặc tính ưu việt của hệ thống này là nó được trang bị một trạm radar đa chức năng mới với dải ăng ten theo pha.

Các radar có thể phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 75km. Nhờ đó, phạm vi nhắm mục tiêu của tổ hợp Pantsyr-SM được tăng lên thành 40km.

Ngoài ra, radar này có thể giám sát cùng lúc nhiều mục tiêu hơn, phát hiện được cả các mục tiêu như tên lửa hành trình và mục tiêu bay trang bị công nghệ tàng hình.

Theo các nguồn tin, nếu những đặc điểm chiến thuật của hệ thống Pantsir-SM được xác nhận thì nó sẽ trở thành một trong những tổ hợp vũ khí phòng không tầm ngắn uy lực nhất thế giới hiện nay. 

Đặc biệt, Pantsir-SM cũng là sản phẩm thuần Nga, không phụ thuộc vào nguồn phụ kiện nhập khẩu từ các nước khác.

Các hệ thống Pantsyr được thiết kế để bảo vệ chặt chẽ các cơ sở dân sự và quân sự của Nga. Năm 2017, ông Yuri Borisov – khi đó là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga - cho biết, hệ thống tên lửa đất đối không và pháo phòng không hiện đại Pantsir-SM với tầm bắn mở rộng sẽ được tạo ra vào năm 2018.

Đọc thêm