Nga trang bị tên lửa siêu thanh cho máy bay “diệt mọi mục tiêu”?

(PLVN) - Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga có thể sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo tờ National Interest, truyền thông nhà nước Nga gần đây đã đưa tin về khả năng tích hợp các tên lửa siêu thanh Kinzhal trên máy bay Su-57.

“Theo Chương trình Vũ khí nhà nước Nga giai đoạn 2018-2027, máy bay chiến đấu phản lực Su-57 sẽ được trang bị các tên lửa siêu thanh có đặc điểm tương tự như tên lửa Kinzhal nhưng có kích thước nhỏ hơn”, truyền thông Nga dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng của nước này cho biết.

Trước đây, ông Vladimir Obnosov - Tổng giám đốc của Tập đoàn tên lửa chiến thuật (KTRV) của Nga – cũng đã đề cập đến khả năng đưa tên lửa siêu thanh lên những chiếc Su-57.

“Về lâu dài, chúng ta chắc chắn có thể dự đoán loại vũ khí siêu thanh này sẽ được tích hợp trong thập kỷ tới. Mọi thứ sẽ đến vào thời điểm thích hợp với chiếc Su-57”, ông Obnosov nó hồi năm ngoái.

Kh-47M2 Kinzhal là tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa này được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ trong một bài phát biểu đầu năm 2018.

Theo Tổng thống Nga khi đó, tên lửa này có tốc độ nhanh hơn 10 lần so với vận tốc âm thanh và có thể cơ động trong tất cả các giai đoạn trong quỹ đạo bay của nó. Điều này cho phép nó vượt qua tất cả các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa tiềm năng trong phạm vi hơn 2.000 km.

Theo National Interest, việc không quân Nga theo đuổi các biện pháp để tích hợp những tên lửa mới nhất của nước này với công nghệ máy bay tiên tiến là không có gì đáng ngạc nhiên.

Việc Nga tích hợp các tên lửa siêu thanh với khả năng tàng hình của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 có thể mang lại lợi thế đáng kể cho các vũ khí của nước này trước các mối đe dọa.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là những khó khăn khi lắp tên lửa Kinzhal vào Su-57, và việc làm sao để việc lắp đặt như vậy không ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của máy bay.

Bên cạnh đó, việc lắp đặt những vũ khí này sẽ tăng chi phí sản xuất của máy bay Su-57 lên mức bao nhiêu cũng là vấn đề được quan tâm.

Su-57 là máy bay chiến đấu đa dụng thế hệ thứ 5 của Nga. Máy bay này được thiết kế để tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên không ở cả cự ly gần và xa. Máy bay của Nga cũng có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên biển. 

Chiếc máy bay Su-57 lần đầu cất cánh ngày 29/1/2010. So với những dòng máy bay trước đó, máy bay này có sự kết hợp giữa khả năng cơ động cao, tích hợp cả các tính năng của máy bay chiến đấu và máy bay máy bay tấn công.

Máy bay có khả năng thực hiện chuyến bay với vận tốc nhanh hơn nhiều lần so với tốc độ âm thanh. Tổ hợp thiết bị hiện đại và đặc tính khó bị phát hiện cũng mang lại sự vượt trội cho Su-57 so với các đối thủ.

Tổng thống Vladimir Putin mới đây cho rằng Su-57 là máy bay tốt nhất trên thế giới về tất cả các chỉ số chiến thuật và kỹ thuật.

“Máy bay Su-57 hay PAK FA như cách chúng ta vẫn gọi là tổ hợp hàng không đầy hứa hẹn của không quân. Đó là máy bay tốt nhất mà chúng ta đang có, cũng là máy bay tốt nhất trên thế giới xét theo tất cả chỉ số về chiến thuật, kỹ thuật và vũ khí. Có thể nói, trên thế giới hiện không có máy bay nào có thể hoạt động tốt như máy bay chiến đấu của chúng ta”, ông Putin khẳng định.

Còn tên lửa Kinzhal lần đầu tiên được trình diễn với máy bay chiến đấu siêu thanh MiG-31K - một phiên bản của máy bay MiG-31 được thiết kế để mang các tên lửa siêu thanh mới.

Tương tự, máy bay Tu-22M3 cũng đã được sửa đổi từ nguyên mẫu Tupolev Tu-22M để mang 4 tên lửa Kinzhal. 

Nhiều khả năng tên lửa Kh-47M2 đang được sửa đổi để phù hợp với các máy bay Su-57.