Nga tuyên bố về việc triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn

(PLVN) - Nga không có kế hoạch triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn đến những khu vực không có các loại vũ khí tương tự của Mỹ, bao gồm cả châu Âu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS của Nga, tuyên bố trên được Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Vladimir Shamanov đưa ra trong buổi thông tin với các tùy viên quân sự các nước tại Nga ngày 11/3.

Tại buổi thông tin, ông Shmanov tuyên bố, có quyền hành động đáp trả các việc thiết kế, sản xuất và bố trí tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/3 cũng đã ký sắc lệnh đình chỉ nghĩa vụ của Nga trong Hiệp ước các lực lượng tên lửa tầm trung (INF).

“Tuy nhiên, chúng tôi không có kế hoạch trở thành bên đầu tiên triển khai những vũ khí tối tân tại các khu vực, trong đó châu Âu, nếu các nơi đó không có hệ thống tương tự của Mỹ”, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga tuyên bố.

Ông Shamanov cũng cho rằng sự sụp đổ của Hiệp ước INF có thể kéo theo nguy cơ Chiến tranh Lạnh trở lại châu Âu.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga cũng cho rằng Mỹ có thể triển khai khoảng 1.200 đầu đạn được loại trừ khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START.

Hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô ký ngày 8/12/1987, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. 

Theo hiệp ước, Liên Xô và Mỹ cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (có phạm vi hoạt động từ 500 tới 5.500 km). 

Tuy nhiên, từ ngày 2/2, Mỹ đình chỉ việc thực thi nghĩa vụ theo INF với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước.

Tổng thống Nga Putin hôm 4/3 cũng đã ký sắc lệnh đình chỉ việc thực thi nghĩa vụ theo hiệp ước của Nga.