Nga xác nhận bắt giữ 3 tàu chiến của Ukraine

(PLO) - Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) xác nhận đã bắt giữ 3 tàu chiến “Berdyansk”, “Nikopol”, “Yani Kapu” của Hải quân Ukraine vì cáo buộc vi phạm biên giới quốc gia của Nga, hãng tin Sputnik của Nga dẫn thông tin từ Trung tâm liên hệ công chúng của FSB xác nhận.
Binh sỹ của Nga.
Binh sỹ của Nga.

Theo Trung tâm liên hệ công chúng của FSB, các tàu Ukraine bị bắt giữ vì đã vi phạm biên giới Nga vào ngày 25/11.

Phía Nga cáo buộc các tàu này có hành động bất hợp pháp trong lãnh hải Nga, “ngang nhiên khiêu khích” và không đáp ứng với các yêu cầu pháp lý của tàu lực lượng biên phòng của FSB và Hạm đội Biển Đen của Nga.

“Vũ lực đã được áp dụng nhằm dừng lại các tàu chiến Ukraine. Cả 3 tàu của Hải quân Ukraine bị bắt giữ trong vùng lãnh hải của Liên bang Nga ở Biển Đen. Ba quân nhân bị thương của Lực lượng vũ trang Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ y tế. Không có mối đe dọa cho cuộc sống của họ”, FSB cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan an ninh liên bang Nga cũng cho biết đã khởi tố vụ án hình sự về tội danh “Vi phạm biên giới tiểu bang của Nga” sau vụ việc.

Vụ việc đã đẩy căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng. Hội đồng An ninh quốc phòng Ukraine đã thông qua quyết định áp dụng tình trạng thiết quân luật trên lãnh thổ Ukraine trong vòng 60 ngày. Tuy nhiên, quyết định này cần được Quốc hội Ukraine phê chuẩn.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ủng hộ đề xuất của Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Alexander Turchinov đồng thời kêu gọi các đại biểu Quốc hội thảo luận về vấn đề áp dụng thiết quân luật ở nước này trong những ngày tới.

Trong một diễn biến liên quan, vào đêm nay (26/11, theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ tiến hành cuộc họp khẩn về căng thẳng mới nhất giữa Nga và Ukraine trên biển. 

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho hay, cuộc họp sẽ diễn ra lúc 11h00 ngày 26/11 (tức 23h00 cùng ngày, giờ Việt Nam). 

Phó Đại diện thường trực của Liên bang Nga tại LHQ Dmitry Polyansky cho biết cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của Nga. 

Hãng tin AFP dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Ukraine cũng đã đề nghị triệu tập cuộc họp này.