Nhật xây 4 trạm radar hỗ trợ Philippines chống cướp biển

(PLO) - Nhật Bản sẽ xây 4 trạm radar bảo vệ bờ biển trên các đảo ở Sulu Celebes nằm giữa Philippines và Indonesia để giúp Philippines chặn đà gia tăng của nạn cướp biển.
Binh sỹ Philippines. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Philippines. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết thỏa thuận về việc hỗ trợ tài chính để xây các trạm radar cũng như đào tạo nhân viên bảo vệ bờ biển có thể được Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ký nhân chuyến thăm Philippines của ông Abe vào đầu tuần tới.

Việc tài trợ xây dựng các trạm radar trên sẽ được Nhật thực hiện thông qua ngân sách của chương trình Viện trợ phát triển chính thức (ODA). Những trạm này là một phần trong gói viện trợ mở rộng của Nhật Bản dành cho Philippines, trong đó có việc tài trợ cho các dự án tái thiết cơ sở hạ tầng của Philippines bị tàn phá trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Động thái của Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh theo số liệu thống kê của Thỏa thuận hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào các tàu ở châu Á (ReCAAP) cho thấy trong số 30 vụ cướp biển được ghi nhận trong nửa đầu năm 2017 có 6 vụ liên quan tới sử dụng súng xảy ra ở biển Sulu Celebes.