Những vụ cướp động trời ở Pháp

(PLO) - Việc vừa thu hồi toàn bộ số trang sức trị giá hàng triệu euro vừa truy lùng 2 trong số 5 kẻ tiến hành vụ cướp tại khách sạn Ritz nổi tiếng ở thủ đô Paris cho thấy sự khẩn trương cũng như chuyên nghiệp của cảnh sát Pháp. Bởi họ sớm xác định hung thủ và theo tờ The Mirror - giới chức Pháp đang làm rõ thông tin cho rằng, băng cướp Báo Hồng (Pink Panthers) đứng sau vụ cướp táo tợn kể trên. 
Cảnh sát phong tỏa cửa hàng trang sức ở khách sạn Ritz
Cảnh sát phong tỏa cửa hàng trang sức ở khách sạn Ritz

Theo giới truyền thông, phần lớn thành viên của băng cướp Báo Hồng là cựu quân nhân, nên chúng hành động chuyên nghiệp và đã thực hiện nhiều vụ cướp ở Pháp. 

Vụ cướp xảy ra vào khoảng 18h30 ngày 10/1 (theo giờ địa phương), và 5 đối tượng mang rìu nhỏ và súng ngắn xâm nhập khách sạn Ritz tại khu vực Place Vendome bằng đường của nhân viên. Khi đến khu vực trưng bày nữ trang của các hãng trang sức nổi tiếng thế giới, những tên này đã dùng rìu đập vỡ cửa kính và cướp đi số trang sức cùng đồng hồ trị giá hơn 4 triệu euro. 

Ngay sau khi nhận tin báo, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường và thu được một số trang sức khi truy bắt 3 kẻ tấn công đang tìm cách chạy qua cửa sau của khách sạn Ritz. 3 đối tượng bị bắt đều ở độ tuổi 30, sống tại khu vực Seine-Saint-Denis, phía Bắc Paris và có tiền án về cướp có vũ trang, bạo lực và tiêu thụ đồ ăn trộm. Hai tên cảnh giới bên ngoài đã kịp trốn thoát bằng xe máy và xe hơi, sau khi chúng thấy bị lộ.

Ngày 11/1, cảnh sát đã thu hồi toàn bộ số trang sức bị cướp có trị giá hơn 4 triệu euro nằm trong chiếc túi của một trong những tên cướp và hắn đánh rơi trên đường chạy trốn. Ngoài số trang sức được thu hồi, cảnh sát còn tìm thấy chiếc xe hơi của tên cướp thứ hai bỏ lại ở Sannois, phía Bắc thủ đô Paris. 

Các nhân chứng cho biết, nhân viên khách sạn đã khuyên những vị khách hoảng loạn nằm xuống sàn để ẩn nấp hoặc trốn vào trong phòng bếp. Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb đã ca ngợi sự chuyên nghiệp của cảnh sát khi họ sớm bắt hung thủ và thu hồi tang vật của vụ cướp. Theo giới truyền thông, vì có 1 cảnh sát tuần tra phát hiện vụ cướp khiến các nghi phạm phải bỏ chạy và vụ án sớm được phá. 

Cảnh sát bên ngoài khách sạn Ritz ở Paris
Cảnh sát bên ngoài khách sạn Ritz ở Paris

Cảnh sát Pháp từng săn lùng băng cướp có vũ trang (khoảng 15 tên), sau khi chúng lấy đi số trang sức trị giá 9 triệu euro từ 2 xe chở tiền chuyên dụng tối 10/3/2017, trên tuyến cao tốc A6, tại khu vực Avallon, cách Paris 220 km về phía Đông Nam. Trước đó (18/1/2017), cảnh sát thành phố Cannes đã phải nhận dạng tên cướp qua các hình ảnh được ghi lại từ camera an ninh, sau khi hắn lấy đi số trang sức trị giá 16 triệu USD tại cửa hàng trang sức Harry Winston.

Tên này mang theo súng và lựu đạn, giả danh khách hàng để cướp đi số trang sức kể trên. Thị trưởng thành phố Cannes David Lisnard đã đề nghị chính phủ cho phép sử dụng phần mềm nhận diện sinh trắc để ngăn chặn các vụ tương tự. 

Tối 21/11/2016, hai phụ nữ quốc tịch Qatar đã bị cướp sau khi vừa rời khỏi sân bay Bourget bằng máy bay riêng và đang về khách sạn trên chiếc Bentley. Bọn cướp đã lấy đi số hành lý, trong đó có trang sức và tài sản trị giá hơn 5 triệu euro. Sau khi nghe nạn nhân trình báo, cảnh sát chống băng nhóm của Pháp coi đây là một vụ có tính toán kỹ càng và mang dấu ấn của băng cướp Báo Hồng. Europol cảnh báo, châu Âu đang phải đối mặt với vấn nạn trộm cắp, cướp giật trang sức hết sức táo tợn bởi tội phạm đã động thủ bằng phương tiện hạng nặng.

Theo giới truyền thông, vụ cướp tài sản trị giá hơn 10 triệu USD của ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian có lẽ là đình đám và ly kỳ nhất. Bởi Kim Kardashian bị bọn cướp lấy chiếc nhẫn kim cương 20 carat trị giá 4,49 triệu USD và hộp trang sức 5,6 triệu USD, 2 chiếc iPhone cùng hơn 1.000 USD trong ví tại khách sạn Hotel de Pourtales từ hôm 3/10/2016, nhưng đến nay hung thủ vẫn chưa bị bắt. Theo lời khai của Kim Kardashian và nhân chứng, hung thủ gồm 5 tên nói tiếng Pháp.

Cảnh sát cho biết, hung thủ đã trốn thoát bằng xe đạp và họ tìm thấy nhiều dấu vết ADN tại hiện trường. Người phát ngôn Sở Cảnh sát Paris Laurent Riquart cho biết, 5 nghi can đã đến khu vực VIP của Hotel de Pourtales cùng 1 khẩu súng lục, và tiến hành vụ cướp trong 6 phút, khiến Kim Kardashian không kịp trở tay.