Ông Trump đề xuất ngân sách kỷ lục, 'khơi mào' cuộc chiến tiếp theo với Quốc hội

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/3 đã đề xuất ngân sách kỷ lục lên tới 4,7 nghìn tỉ USD, đẩy thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ vượt con số 1 nghìn tỉ, AP đưa tin.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AP và Reuters, ông Trump đã khơi lại cuộc chiến bức tường biên giới với Quốc hội Mỹ khi đề xuất đến 8,6 tỷ USD cho việc xây dựng hàng rào ở dọc biên giới phía nam giữa Mỹ và Mexico.

Số tiền này cao gấp 6 lần khoản tiền mà Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn cho các dự án biên giới trong mỗi năm tài khóa trong 2 năm vừa qua và nhiều hơn 6% so với khoản tiền ông Trump muốn huy động khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Cùng với đó, ông Trump cũng đề nghị cấp chi tiêu quốc phòng lên tới 750 tỷ USD, tăng 4% so với hiện nay và xây dựng Lực lượng không gian như một nhánh mới của quân đội Mỹ. 

Song song với việc tăng chi quốc phòng, ông Trump đề nghị cắt giảm khoảng 5% các khoản chi tiêu cho các hoạt động phi quốc phòng.

Trong đó, ông đề xuất cắt 2 nghìn tỉ USD từ các chi tiêu chăm sóc sức khỏe, đánh các khoản phí mới với ngành thuốc lá điện tử nhằm giúp đối với với tình trạng gia tăng sử dụng mặt hàng này ở người vị thành niên.

Ngân sách của Bộ Ngoại giao Mỹ bị đề nghị cắt giảm 23%, Cơ quan Bảo vệ Môi trường bị đề nghị giảm 31%, Bộ phát triển nhà ở và đô thị giảm 16%, Bộ Giáo dục giảm 10%.

Reuters cho rằng, tương tự như các đề xuất ngân sách trước đây của tổng thống, kế hoạch của Trump rất khó trở thành luật. 

Đảng Dân chủ - những người đang kiểm soát Hạ viện và đã ngăn chặn nỗ lực thúc đẩy việc cấp ngân sách xây bức tường biên giới của Trump, khiến Chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần trong vòng 5 tuần hồi năm ngoái – đã ngay lập tức lên tiếng chỉ trích đề xuất mới của ông Trump.

Vì vậy, đề xuất ngân sách trên của ông Trump được coi là động thái mở màn trong cuộc chiến ngân sách tiếp theo giữa Tổng thống và Quốc hội Mỹ.

Trong ngày hôm nay (12/3), Quyền Giám đốc ngân sách của Chính phủ Mỹ Russell V'd sẽ bảo vệ kế hoạch của ông Trump trước Ủy ban Ngân sách của Hạ viện.

“Ngân sách này bao gồm các đề xuất giúp tiết kiệm được gần 2,7 nghìn tỉ USD, đề xuất giảm chi tiêu nhiều hơn bất kỳ chính quyền nào trong lịch sử. Ngân sách này sẽ cân bằng trong 15 năm”, ông Viber nói với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 11/3.

Tương tự như đề xuất ngân sách trị giá 4,4 nghìn tỉ USD mà ông Trump đưa ra hồi năm ngoái và đã không được Quốc hội Mỹ thông qua, đề xuất ngân sách năm 2020 dựa vào các dự báo kinh tế màu hồng để cho rằng ngân sách Mỹ sẽ đạt được sự cân bằng trong tương lai.

Tuy nhiên, Ủy ban về ngân sách có trách nhiệm của Mỹ cho rằng đề xuất ngân sách của ông Trump sẽ khiến Mỹ nợ thêm 10,5 nghìn tỉ USD trong một thập kỷ tới đồng thời chỉ trích cái gọi là “giả định giả tưởng” về tăng trưởng kinh tế 3% do Nhà Trắng đưa ra.

Đọc thêm