Ông Trump điều 1.500 binh lính, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Iran

(PLVN) - Giới chức Mỹ ngày 24/5 thông báo sẽ triển khai 1.500 binh lính đến Trung Đông nhằm tăng cường phòng thủ chống lại Iran.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AP và Reuters, trong tổng số 1.500 binh lính Mỹ được điều động đợt này có khoảng 600 người là nhân viên vận hành các hệ thống phòng thủ tên lửa, do thám trên không để phát hiện các mối đe dọa và các kỹ sư giúp củng cố phòng thủ.

Cùng với đó, Mỹ cũng điều một phi đội gồm 12 máy bay chiến đấu, các máy bay giám sát có người lái và không người lái, cùng một số kỹ sư quân sự tới Trung Đông để tăng cường bảo vệ cho các lực lượng của nước này ở khu vực. 

Ngoài ra, một tiểu đoàn gồm 4 bệ phóng tên lửa Patriot theo kế hoạch sẽ rời khỏi Trung Đông những ngày tới đã được lệnh ở lại. 

Theo giới chức Mỹ, việc điều động lực lượng này là một phần của các hoạt động tăng cường lực lượng quân sự của Mỹ tại Trung Đông vốn bắt đầu từ hôm đầu tháng nhằm đối phó với cái mà Mỹ gọi là mối đe dọa từ Iran. 

“Chúng tôi sẽ điều một số lượng quân đội tương đối nhỏ, chủ yếu là để bảo vệ”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết tại Nhà Trắng, trước khi ông lên đường tới Nhật Bản. 

Trong một động thái liên quan, ông Trump ngày 24/5 đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì tình trạng căng thẳng với Iran để gạt bỏ sự phản đối của Quốc hội, hoàn tất thương vụ bán hơn 8 tỷ USD vũ khí, đạn dược và các thiết bị hỗ trợ quân sự khác cho Ả rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Jordan với lý do là những mối đe dọa mà các nước này phải đối mặt từ Iran. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một tuyên bố nói rằng các đối tác của Mỹ ở Trung Đông cần các hợp đồng mua bán thiết bị quân sự để giúp ngăn chặn Iran. 

Đây không phải là lần đầu tiên Quốc hội và ông Trump mâu thuẫn về chính sách trong khu vực. 

Hạ viện và Thượng viện hồi đầu năm nay đã bỏ phiếu chấm dứt hỗ trợ quân sự của Mỹ cho chiến dịch tại Yemen nhưng ông Trump đã phủ quyết nghị quyết này.

Cũng trong ngày 24/5, Phó đô đốc Mỹ Michael Gilday tuyên bố Mỹ có “niềm tin rất cao” rằng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công 4 tàu chở dầu ở Vùng Vịnh. Ông này cũng cho rằng các lực lượng của Iran ở Iraq đã phóng tên lửa vào Baghdad. Đây là lần đầu tiên giới chức quân sự Mỹ cáo buộc Iran đích danh về các vụ việc này.

Các diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran đã trở nên căng thẳng từ 1 năm trước, khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015 giữa các cường quốc với Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn lên Tehran.

Hôm đầu tháng, Mỹ đã tăng cường lực lượng ở Trung Đông với việc điều nhóm tác chiến tàu sân bay, các máy bay ném bom B52 và hệ thống tên lửa Patriot tới khu vực Vùng Vịnh để đối phó với việc mà nước này cho là mối đe dọa từ Iran trong khu vực. 

Đọc thêm