Ông Trump “xuống nước” mời, đảng Dân chủ từ chối họp

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/1 đã mời một nhóm các nghị sĩ của đảng Dân chủ tại Hạ viện tới ăn trưa và làm việc tại Nhà Trắng để thảo luận về an ninh biên giới và đóng cửa Chính phủ nhưng bị từ chối.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo NBC, thông tin trên được Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đưa ra trong một tuyên  bố 45 phút trước khi cuộc gặp dự kiến bắt đầu.

“Hôm nay, Tổng thống đã mời cả các nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hòa gặp ăn trưa tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, không may là không có nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ nào tham gia”, bà Sanders cho hay.

Vì vậy, ông Trump đã buộc phải thảo luận về bức tường biên giới do ông đề xuất và việc Chính phủ Mỹ đang phải đóng cửa hiện nay với 9 nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa đại diện cho phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ.

Ông Trump thời gian qua đã có nhiều cuộc gặp với các lãnh đạo của Đảng Dân chủ, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer nhưng hai bên vẫn bế tắc.

Ông Trump khăng khăng đề nghị một gói ngân sách bổ sung 7 tỉ USD cho an ninh biên giới, trong đó có khoản chi 5,7 tỉ USD cho bức tường biên giới. Trong khi đó, đảng Dân chủ kiên quyết rằng ông Trump nên đồng ý ký ban hành các dự luật chi tiêu để mở cửa trở lại một số cơ quan liên bang vốn đã không còn ngân sách hoạt động từ ngày 22/12/2018 mà không bao gồm số tiền chi cho bức tường.

Cuộc gặp lưỡng đảng ngày 15/1 là một phần các nỗ lực của ông Trump nhằm  tác động đến các lãnh đạo của Đảng Dân chủ khi nhắm đến các nhân vật bình thường của Đảng này, trong đó có một số người là thành viên của nhóm thường có xu hướng thân thiện với ông Trump hơn. 

“Vấn đề là chúng tôi không bao giờ biết được rằng chúng tôi sẽ thảo luận vấn đề gì tại các cuộc họp”, Chánh  văn phòng của một nghị sĩ được mời tới dự cuộc ăn trưa làm việc cho hay.

Vẫn theo vị trợ lý, ngoài việc khó đoán định được những tương tác với Trump, các nghị sĩ được mời đến cũng không có tiếng nói quyết định trong việc đưa ra một thỏa thuận.

Tại cuộc gặp gần đây nhất của ông Trump và bà Pelosi, ông Schumer cùng các lãnh đạo khác của đảng Dân chủ và Cộng hòa, ông Trump đã đề nghị bà Pelosi đảm bảo đảng Dân chủ sẽ đồng ý chi tiền cho bức tường trong vòng 30 ngày nếu ông mở cửa trở lại chính phủ.

Hiện chính phủ Mỹ vẫn tiếp tục bị đóng cửa một phần và đây là lần đóng cửa kéo dài kỷ lục trong lịch sử nước này./.

Đọc thêm