Phát hiện chấn động khiến Mỹ cấm Boeing 737 MAX

(PLVN) - Lệnh cấm đối với máy bay Boeing 737 MAX đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Canada và các nước khác ban bố lệnh yêu cầu ngừng khai thác đối với dòng máy bay trên do những lo ngại về an  toàn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, lệnh cấm đối với dòng máy bay trên của chính quyền Mỹ được đưa ra sau khi cho biết bằng chứng mới cho thấy sự tương đồng giữa vụ tai nạn chết người xảy ra hôm 10/3 của chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Etopian và vụ tai nạn nghiêm trọng ở Indonesia vào tháng 10/2018.

Cụ thể, theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, những phát hiện từ hiện trường vụ tai nạn của máy bay Ethiopia ở gần thủ đô Addis Ababa của nước này và dữ liệu vệ tinh cho thấy có khả năng 2 vụ tai nạn có chung một nguyên nhân.

Vụ rơi máy bay của Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng xảy ra chỉ ít lâu sau khi chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia hôm 29/10/2018 bị rơi xuống biển, khiến tổng cộng 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. 

Máy bay của Ethiopia bị rơi 6 phút sau khi cất cánh còn máy bay của Indonesia cũng bị rơi chỉ 13 phút sau khi máy bay cất cánh. Cả 2 máy bay bị rơi đều là máy bay mới được bàn giao và đưa vào sử dụng.

Vì vậy, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã ban hành lệnh cấm khẩn cấp đối với máy bay 737 MAX 8 và MAX 9 cho đến khi có thông báo mới.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Trump nêu rõ “sự an toàn của người dân Mỹ và tất cả các nước là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi”.

Trước đó, cũng trong ngày 13/3, Canada cũng đã tham gia danh sách dài các quốc gia đã ban bố lệnh cấm máy bay bay trong không phận đối với máy bay Boeing 737 MAX 8 và nhiều hãng hàng không cũng đã tự nguyện dừng khai thác dòng máy bay này.

Ethiopia cho biết họ sẽ gửi các hộp đen của chuyến bay ET 302 đến Pháp để phân tích nhằm tìm kiếm những thông tin quan trọng về những gì đã xảy ra. 

Đọc thêm