Phụ nữ sợ hãi trước nạn quay lén khắp nơi ở Hàn Quốc

(PLO) - Mới đây, hàng chục nghìn người phụ nữ ở Hàn Quốc bất chấp nắng nóng kỷ lục lên tới 40 độ C đã tham gia một cuộc biểu tình lớn nhằm chống nạn quay lén đang diễn ra hàng ngày ở quốc gia này.
Hàng ngàn người biểu tình chống nạn quay lén ở Hàn Quốc
Hàng ngàn người biểu tình chống nạn quay lén ở Hàn Quốc

Biểu  tình chống trả 

Hàn Quốc đang đối mặt với một vấn nạn lớn đó là camera quay lén hay còn gọi là “molka”. Nó phổ biến tới mức các sự vụ liên quan xuất hiện nhan nhản trên mặt báo hàng ngày. Phụ nữ là nạn nhân chủ yếu của những chiếc máy quay giấu kín bị những kẻ xấu đặt ở trường học, văn phòng, nhà vệ sinh, phòng thay đồ, phòng gym và trên tàu xe… ghi lại cảnh đi vệ sinh và thay đồ.

Các video sau đó còn bị đăng lên những trang web khiêu dâm, gây ra nỗi đau khổ khủng khiếp với các nạn nhân, thậm chí một số trường hợp đã tìm tới cái chết. Các nhà hoạt động ở Seoul cảnh báo nếu không ngăn chặn, tội ác này nhiều khả năng sẽ lan rộng sang nhiều nước khác và càng khó trị hơn. 

Theo số liệu thống kê, nạn quay lén phản ánh rõ mức độ nghiêm trọng tới sửng sốt của tình trạng này. Hơn 60.000 trường hợp bị quay lén được trình báo lên cảnh sát Hàn Quốc hàng năm và 80% nạn nhân là nữ giới. Con số này ước tính còn lớn hơn nhiều vì hàng trăm nạn nhân khác không dám lên tiếng. Thủ phạm rất đa dạng từ sinh viên, dân thường đến giáo viên, bác sĩ, giáo sư, quan chức chính phủ, thậm chí là cảnh sát, thẩm phán tòa án… Một số người bị quay lén bởi chính những người đàn ông mà họ nghĩ là bạn bè thân thiết. 

Trước thực trạng đau lòng trên, những người phụ nữ bắt đầu đứng lên đấu tranh. Theo đó, các cuộc biểu tình nổ ra mạnh mẽ bắt đầu từ tháng 5 và đã biến thành sự kiện diễn ra hàng tháng. Tháng trước, hơn 55.000 người tham gia biểu tình tại Seoul, mặc dù trước đó cảnh sát ước tính chỉ có khoảng 20.000 người.

Với khẩu hiệu “Cuộc sống riêng của tôi không phải là phim khiêu dâm của các người”, phụ nữ tham gia các cuộc biểu tình kêu gọi pháp luật mạnh tay hơn đối với những gã đàn ông bệnh hoạn này. Họ tin rằng biểu tình sẽ dẫn tới các hình phạt nghiêm khắc hơn, tỷ lệ truy tố cao hơn và các biện pháp phát hiện tội phạm ưu việt hơn để đối phó với vấn nạn này.

Cô Claire Lee cho biết nắng nóng kỷ lục 40 độ C không thể ngăn cản cô tham gia vào cuộc biểu tình chống lại vấn nạn nhức nhối. “Giờ đây, vào nhà vệ sinh công cộng trở thành một việc đáng sợ. Tôi luôn phải quan sát kỹ càng các bức tường để xem xem có những lỗ hổng đáng nghi nào không. Bạn sẽ không bao giờ biết được cảm giác khó chịu, uất ức như thế nào khi bị quay lén cảnh bạn đang đi vệ sinh hay thay đồ. Thật không thể chấp nhận được!”, cô sinh viên 21 tuổi nói. Thậm chí, Lee còn kể rằng đôi khi cô nhét giấy ăn vào các lỗ trên tường để đề phòng, thậm chí còn dùng bút chọc vào để làm vỡ ống kính nếu có.

Công nghệ là “con dao hai lưỡi”

Hàn Quốc luôn tự hào là nền kinh tế lớn thứ 4 ở châu Á, sức mạnh công nghệ ở nước này cũng phát triển vượt trội. Đặc biệt nước này dẫn đầu về số người sở hữu điện thoại thông minh, với gần 90% người lớn có ít nhất một chiếc và 93% người dân tiếp cận với Internet. Nhưng mọi thứ đều là “con dao hai lưỡi”, công nghệ phát triển từ đó cũng phát sinh ra nhiều vấn nạn, trở thành công cụ cho những kẻ am hiểu công nghệ thực hiện ý đồ đen tối. Những đoạn video bất hợp pháp được lan truyền rộng rãi trong các phòng chat, trên diễn đàn và những trang mạng cho phép chia sẻ, tải xuống dữ liệu. Chúng thậm chí còn được dùng để quảng bá cho các trang web khiêu dâm, mại dâm.

Mặc dù tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở Hàn Quốc đều đảm bảo thiết bị của họ cài đặt một âm báo hiệu tiếng kêu lớn khi chụp ảnh hoặc quay phim, nhưng nhiều kẻ am hiểu công nghệ đã sử dụng ứng dụng đặc biệt khác để tắt tiếng, hoặc thậm chí là chuyển sang dùng các loại camera công nghệ cao ngụy trang trong mắt kính, bật lửa, đồng hồ, chìa khóa xe và cà vạt.

Hồi tháng 7 vừa qua, một người đàn ông 43 tuổi bị bắt vì đã bí mật quay phim lén khách thuê phòng tại nhiều khách sạn, nhà nghỉ ở Seoul trong suốt 4 năm qua. Người này giả dạng làm người thuê phòng, sau đó lắp trộm các ống kính siêu nhỏ bên trong loa TV và các thiết bị khác trong phòng. Trong một lần tổ chức chiến dịch truy quét, qua khám xét nhà của người đàn ông này cảnh sát phát hiện hơn 20.000 đoạn video quay lén của hắn. 

Hay một trường hợp khác hồi tháng 6, một người đàn ông 34 tuổi bị bắt vì bí mật quay lén phụ nữ trong nhà vệ sinh, rồi đem bán cho các trang web đen với số tiền lên tới 100.000 won (90 USD).

Đối xử bất công bằng giới

Những hành động đồi bại, vô đạo đức là vậy nhưng hầu hết những kẻ này không phải chịu hình phạt nặng mà thường chỉ bị phạt tiền hoặc kết án treo. Nhiều nhóm hoạt động vì nữ quyền lên tiếng, mạnh mẽ chỉ trích hình phạt như vậy là quá nhẹ. Một phụ nữ tên Kim cho hay cô từng bị quay lén dưới bàn ăn ở một nhà hàng. Người đàn ông đã đặt một camera nhỏ dưới váy cô. Khi phát hiện ra, Kim đã giật lấy điện thoại của anh ta rồi tìm thấy một video quay lén khác về mình đang được bạn bè của anh ta bàn luận sôi nổi. “Khi tôi lần đầu nhìn thấy phòng chat, tôi đã rất sốc, tâm trí trở nên trống rỗng và tôi bắt đầu khóc”, cô Kim kể. Cô đã đến cảnh sát nhưng việc trình báo vụ việc làm cô thậm chí thấy tổn thương hơn.

“Tôi không biết liệu người khác sẽ nghĩ gì? Liệu cảnh sát có nghĩ rằng quần áo của tôi quá hở hang? Rằng tôi trông rất rẻ tiền? Tại sở cảnh sát, tôi thấy rất lạc lõng. Tôi cảm nhận tất cả cánh đàn ông đang nhìn mình như thể tôi là một miếng thịt béo bở hay một đối tượng tình dục. Tôi sợ hãi. Tôi đã không kể cho bất kỳ ai. Tôi sợ bị đổ lỗi. Tôi sợ gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh sẽ nhìn tôi như những người đàn ông kia nhìn tôi”, Kim tiếp tục nói. 

Bất công bằng hơn nữa, nếu thủ phạm là nữ và nạn nhân là nam giới thì tình huống sẽ trái ngược hoàn toàn. Điển hình là vào tháng 5, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ một người phụ nữ quay lén một nam người mẫu khỏa thân tại một trường cao đẳng nghệ thuật Seoul. Vài ngày sau khi chia sẻ tấm hình lên mạng xã hội, cảnh sát đã nhanh chóng tới khám xét nhà cô. Không những thế, hình ảnh của người phụ nữ cũng xuất hiện tràn lan trước ống kính truyền thông. Giới chức thậm chí còn tiến hành điều tra những người xúc phạm người mẫu nam trên mạng.

Chính vụ việc này là một trong những chất xúc tác cho hàng loạt cuộc biểu tình lớn chưa từng có tại Hàn Quốc vào mùa hè này. “Khi vô số nạn nhân nữ yêu cầu bắt thủ phạm, thì cảnh sát ít khi phản hồi. Nhưng cảnh sát lại có phản ứng nhanh chóng trong những vụ việc mà nạn nhân là nam giới. Cách đối xử không công bằng như vậy đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa giận dữ gần đây”, Seo Seung Hui, Chủ tịch Trung tâm Phản ứng Bạo lực Tình dục Mạng nói với AFP. 

Qua đây, các nhà hoạt động xã hội đang kêu gọi sự trừng phạt nặng hơn đối với những cá nhân quay lén, phát tán và cả những người xem các đoạn video này. Họ cũng yêu cầu chính phủ có những quy định chặt chẽ hơn nhằm kiểm soát hoạt động buôn bán thiết bị camera ẩn công nghệ cao. 

Tuy nhiên, trước thực trạng hiện nay, cuộc đấu tranh đòi công bằng phía trước vẫn còn dài. Dù vậy, bất chấp nỗi sợ hãi những người phụ nữ này vẫn không chùn bước. Park Mi-hye là trưởng nhóm điều tra tội phạm tình dục đặc biệt của cảnh sát Seoul. Bà cho hay rất khó để theo dõi những người sử dụng máy chủ ở nước ngoài và việc phát tán loại hình khiêu dâm này ở nhiều nước không bị xem là bất hợp pháp. 

“Thậm chí cả khi chúng tôi đóng cửa trang web, họ có thể điều chỉnh địa chỉ web một chút và mở lại. Chúng tôi tiếp tục theo dõi từng thay đổi nhưng chúng vẫn tiếp tục phát triển những biện pháp mới”, bà nói. Theo bà Park, hình phạt đối với loại tội phạm quay lén cũng không đủ nghiêm khắc. Hình phạt hiện nay là một năm tù hoặc phạt tiền 10 triệu won (gần 9.000 USD) vì phát tán hình ảnh trái phép.  “Quan trọng nhất là phải có sự thay đổi trong nhận thức của mọi người. Để xóa bỏ loại tội phạm này, mọi người cần nhận thức được tác động của nó đối với nạn nhân”, bà Park cho biết thêm.