Quốc hội Kazakhstan phê chuẩn đổi tên thủ đô theo tên cựu tổng thống vừa từ chức

(PLVN) - Sau hai lần đọc, ngày 20/3, các nghị sĩ Quốc hội Kazakhstan đã thông qua việc chỉnh sửa Hiến pháp về đổi tên thủ đô từ Astana thành Nursultan.
Cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev.
Cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được ông Nurlan Nigmatulin – Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan – công bố.

 “Đã thông qua quyết định lịch sử”, ông Nurlan Nigmatulin tuyên bố khi nói về kết quả bỏ phiếu.

Theo quyết định vừa được Quốc hội Kazakhstan thông qua, thủ đô của nước này sẽ đổi tên từ Astana thành Nursultan để vinh danh vị Tổng thống đầu tiên Nursultan Nazarbayev.

Với việc đã được Quốc hội thông qua, văn kiện đổi tên thủ đô của Kazakhstan sẽ cần được tân Tổng thống Zhomart Tokayev ký thông qua. Ông Tokayev cũng chính là người khởi xướng sáng kiến đổi tên thủ đô.

Trước đó, sáng 20/3, ông Tokayev đã tuyên thệ nhậm chức, 1 ngày sau khi ông Nazarbayev đột ngột từ chức sau 30 năm nắm quyền.

Ngoài việc đổi tên thủ đô, tân Tổng thống Tokayev cũng cho rằng cần phải dựng tượng đài và đặt tên cho các đường phố trung tâm của các thành phố theo tên của ông Nazarbayev để tôn vinh chính khách lão thành này.

Ông Nazarbayev đã lãnh đạo Kazakhstan từ năm 1989, khi nước này vẫn là một phần của Liên Xô. Năm 1990, ông được bầu làm tổng thống đầu tiên của Kazakhstan. Năm 2015, ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5. Ông được tôn vinh là “Nhà lãnh đạo của dân tộc” và là người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Kazakhstan trọn đời.