Quốc hội Ukraine thông qua luật luận tội tổng thống

(PLVN) - Quốc hội Ukraine ngày 10/9 đã thông qua một dự luật về thủ tục đặc biệt nhằm phế truất Tổng thống, tức luận tội.
Các nghị sỹ trong Quốc hội Ukraine
Các nghị sỹ trong Quốc hội Ukraine

Theo tờ Ukrinform, tại phiên họp của Quốc hội Ukraine ngày 10/9, tổng cộng đã có 245 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật trên trong khi số phiếu cần thiết để dự luật được thông qua là 226 phiếu.

Dự luật số 1012 về thủ tục đặc biệt để phế truất tổng thống Ukraine (luận tội) quy định rằng Quốc hội Ukraine có thể bãi nhiệm tổng thống bằng cách luận tội trong trường hợp nguyên thủ bị buộc tội phản quốc hoặc phạm các tội danh khác.

Thủ tục luận tội sẽ được khởi động nếu đa số các đại biểu trong Quốc hội ủng hộ tiến trình này.

Sau khi quyết định luận tội tổng thống được thông qua, Quốc hội Ukraine sẽ đưa vụ việc ra Tòa án Hiến pháp (để tòa này cho ý kiến về tính hợp hiến của thủ tục điều tra và xem xét vụ án về luận tội tổng thống) và Tòa án Tối cao (để cho ý kiến rằng các hành vi mà tổng thống bị buộc tội có dấu hiệu phản quốc hoặc tội phạm khác) hay không.

Thúc đẩy thông qua đạo luật mở đường cho việc luận tội tổng thống là một trong những cam kết tranh cử chính mà đương kim Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra trong suốt chiến dịch vận động tranh cử.

Trước đó, Quốc hội Ukraine cũng đã thông qua dự luật tước quyền miễn trừ của các nghị sĩ. Nếu được Tổng thống Zelensky ký ban hành, dự luật trên sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2020. 

Đọc thêm