Serbia sắp nhận những 'cỗ xe bay ma quỷ' MI-35 của Nga

(PLVN) - Trong quý I/2020, Không quân Serbia sẽ nhận được 4 chiếc Mi-35 và 3 máy bay trực thăng vận tải quân sự Mi-17 do Nga sản xuất.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS của Nga, thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Alexanderar Vulin đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình RTS sau chuyến thăm Nga ngày 19/8.

“Thỏa thuận về hợp tác quân sự và kỹ thuật giữa hai tổng tư lệnh tối cao là Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Serbia Alexandar Vucic đang được thực hiện cực kỳ thành công”, ông Vulin khẳng định.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Serbia, quân đội Serbia đã bước vào giai đoạn thứ hai trong ba giai đoạn của quá trình hiện đại hóa, sửa chữa và cung cấp vũ khí theo quy định. 

Vào tháng 10/2018, Không quân Serbia đã nhận được 6 máy bay chiến đấu MiG-29 do Nga bàn giao như một phần hỗ trợ quân sự và kỹ thuật của Moscow cho nước này.

Trong năm 2019, Nga sẽ chuyển 10 máy bay trực thăng tới Serbia, bao gồm 7 máy bay Mi-35 và 3 máy bay Mi-17. 

Serbia theo dự kiến sẽ nhận được 30 xe tăng T-72 và 30 xe trinh sát và tuần tra BRDM-2 miễn phí từ Nga. 

Nước này cũng đang đàm phán với Nga về các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 và Buk-M2 và súng phòng không Tunguska.

Hãng Sputnik thông tin, trực thăng Mi-35 được biết đến ở Nga dưới biệt danh “Cá sấu” còn người Serbia gọi là “Cỗ xe ma quỷ”.

Dẫn lời các chuyên gia quân sự, Sputnik cho biết, bên cạnh việc giá cả hấp dẫn, Mi-35 có một lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh là ngoài hỏa lực hỗ trợ các đơn vị mặt đất từ trên không, máy bay có thể đóng vai trò như một trực thăng đổ bộ vì trong cabin máy bay có thể đủ sức chứa cho 8 quân nhân trang bị vũ khí, có thể sử dụng để vận chuyển vũ khí, trang thiết bị hoặc sơ tán những người bị thương.

Đây cũng là trực thăng chiến đấu tham gia vào nhiều cuộc xung đột vũ trang nhất trong lịch sử.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Serbia trong chuyến thăm tới Tập đoàn Trực thăng Nga ở Rostov-on-Don cho rằng Mi-35 là trực thăng tốt nhất thế giới so với các sản phẩm cùng phân khúc. Ông Vulin cũng khẳng định máy bay này sẽ tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang Serbia.

Đọc thêm