Siêu máy bay 'Ngày tận thế' của Mỹ rời căn cứ

(PLVN) - Lũ lụt tại một căn cứ không quân Mỹ ở Nebraska đã gây hư hại nhiều tòa nhà và buộc một máy bay có tích hợp hệ thống phản ứng trước một vụ tấn công hạt nhân của Mỹ phải rời đi.
Căn cứ không quân Mỹ ở Nebraska ngập trong nước.
Căn cứ không quân Mỹ ở Nebraska ngập trong nước.

Reuters dẫn lời ông Ryan Hansen – người phát ngôn Không đoàn số 55, đơn vị chuyên hỗ trợ về tình báo, do thám và chiến đấu cho các lãnh đạo Mỹ - cho biết, trận lốc xoáy hôm tuần trước đã khiến khoảng 60 cơ sở, trong đó có 30 tòa nhà ở Căn cứ không quân Offutt bị ngập trong nước. 

Theo ông Hansen, 8 máy bay của Không đoàn số 55 đã buộc phải rời căn cứ và các công nhân có thể sẽ phải đến cuối tuần này mới có thể đánh giá về thiệt hại đối với các nhà chứa máy bay và các tòa nhà khác.

Trong số những máy bay đã phải rời căn cứ có máy bay E4-B do Boeing sản xuất – 1 trong 4 chiếc máy bay của Không quân Mỹ đóng vai trò như một trung tâm chỉ huy trên không trong trường hợp xảy ra tình trạng khẩn cấp quốc gia hay các căn cứ trên bộ của Mỹ bị phá hoại, ví dụ như trong một vụ tấn công hạt nhân.

Trong trường hợp như vậy, chiếc E4-B – được đặt cho biệt danh “Ngày tận thế” - sẽ là nơi Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng tư lệnh, các tham mưu trưởng và những nhân vật đầu não của Mỹ đưa ra các quyết định chỉ đạo đến toàn bộ các lực lượng vũ trang của nước này, trong đó có lực lượng hạt nhân.

Reuters dẫn lời các chuyên gia cho rằng vụ việc đã cho thấy nguy cơ của biến đổi khí hậu tới an ninh quốc gia.

Ông Francesco Femia – đồng sáng lập Trung tâm khí hậu và an ninh cho rằng vụ lũ lụt vừa qua cho thấy Nhà Trắng cần để quân đội tiến hành đánh giá về đe dọa từ biến đổi khí hậu tới hoạt động của họ.

Căn cứ Offutt cũng là nơi đặt Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM) – đơn vị giám sát kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên, trụ sở STRATCOM vốn được đặt trên một ngọn đồi, đã không bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Đọc thêm