Số nạn nhân chết do xả súng tại New Zealand lên tới 49 người

(PLVN) - Ít nhất 49 người đã thiệt mạng và 48 người khác đã bị thương, trong đó có 20 người bị thương nặng, trong các vụ tấn công nhằm vào 2 nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand chiều nay (15/3).
Người dân hỏi thăm thông tin sau vụ xả súng.
Người dân hỏi thăm thông tin sau vụ xả súng.

Theo AFP, các vụ xả súng nhằm vào 2 đền thờ Hồi giáo Masjid al Noor và Linwood Masjid cùng ở thành phố nhỏ Christchurch của New Zealand. Hai ngôi đền ở cách nhau chỉ khoảng 5km. 

Cảnh sát cho biết, 41 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại đền thờ Masjid al Noor và 7 người khác bị sát hại tại đền thờ Linwood Ave. Một người khác cũng đã thiệt mạng nhưng chưa xác định được ở vị trí bị tấn công. Trong số những người thiệt mạng được cho là có cả phụ nữ và trẻ em. 

Ngoài ra, Reuters dẫn lời giới chức y tế New Zealand cho biết, khoảng 48 người, trong đó có cả trẻ em, đang được điều trị tại Bệnh viện Christchurch do bị thương trong các vụ tấn công, trong đó có 20 người bị thương nặng. 

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố, một vụ bạo lực chưa từng có tiền lệ ở New Zealand. “Đây rõ ràng là một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand. Từ những gì chúng tôi đã điều tra được, có vẻ như vụ việc đã được lên kế hoạch rõ ràng”, Thủ tướng New Zealand khẳng định. 

Cảnh sát trưởng New Zealand Mike Bush ngày 15/3 thông báo đã bắt giữ 4 đối tượng, bao gồm 3 người đàn ông và 1 phụ nữ, liên quan đến vụ việc. Một trong số này đã bị khởi tố về tội giết người.

Ngoài ra, cảnh sát New Zealand cũng cho biết, quân đội nước này đã phát hiện và vô hiệu hóa 2 thiết bị nổ liên quan đến vụ việc. 

Một trong những tay súng đã tham gia vụ tấn công được xác định là một người Australia. Thủ tướng Australia Scott Morrison miêu tả nghi phạm là “một kẻ cực đoan, một kẻ khủng bố bạo lực, có tư tưởng cánh hữu”. 

Đây được cho là vụ tấn công nhằm vào người Hồi giáo tồi tệ nhất từng xảy ra ở một nước phương Tây. Lãnh đạo các nước đã lên án vụ việc. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng New Zealand. “Tôi hy vọng rằng những kẻ liên quan sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc”, ông nói. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng cuộc tấn công vừa xảy ra cho thấy sự thù địch đối với người Hồi giáo đã vượt ra khỏi ranh giới việc gây rối cá nhân mà đã đạt đến mức độ giết người hàng loạt. 

“Nếu không có các biện pháp ngay lập tức, sẽ có thêm thông tin về các thảm họa khác... Tôi kêu gọi thế giới, đặc biệt là phương Tây, nhanh chóng thực hiện các biện pháp”, ông Erdogan nói. 

Tổng thống Indonesia Joko Widoyo - người đứng đầu đất nước có đông người Hồi giáo nhất thế giới – đã mạnh mẽ lên án những hành động bạo lực này. Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lại mọi hình thức của chủ nghĩa cực đoan sau các cuộc tấn công ở thành phố Christchurch. 

Các vụ xả súng hàng loạt rất hiếm xảy ra ở New Zealand – đất nước đã siết chặt luật sử dụng súng để hạn chế quyền tiếp cận súng trường bán tự động vào năm 1992. Tuy nhiên, những người trên 16 tuổi ở nước này có thể xin giấy phép sử dụng súng tiêu chuẩn sau khi tham gia một khóa học an toàn, cho phép họ mua và sử dụng súng ngắn mà không bị giám sát.

Liên quan đến vụ việc, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand, tính đến 16h14 cùng ngày, không có thông tin công dân Việt Nam là nạn nhân trong các vụ nổ súng trên.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand tiếp tục theo dõi vụ việc, giữ liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để cập nhật thông tin và có các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand là: +6421898814 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84981 84 84 84.

Đọc thêm