Tàu Nga mang tên lửa khiến Tomahawk của Mỹ 'chào thua' sắp tái xuất

(PLVN) - Tàu tuần dương hạt nhân hạng nặng Nga Đô đốc Nakhimov được đóng theo Dự án 1144 của Nga sẽ trở lại lực lượng Hải quân nước này vào năm 2022, sau khi trải qua cuộc đại tu và hiện đại hóa.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko khi trả lời phóng viên khẳng định Đô đốc Nakhimov sẽ là tàu chiến mạnh nhất của Hải quân Nga.

“Chúng tôi đã kiểm tra dự án, con tàu hiện đã hoàn thiện được khoảng 50%”, ông Krivoruchko cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Bộ này đã phân bổ 29,5 tỷ rúp cho riêng dự án đại tu và hiện đại hóa tàu Đô đốc Nakhimov trong năm nay.

“Như đã thỏa thuận với nhà máy đóng tàu Sevmash, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được tàu vào cuối năm 2022”, ông Krivoruchko cho biết và khẳng định giới chức Nga sẽ theo dõi sát tiến độ giải quyết công việc của phía nhà máy.

“Chắc chắn đó sẽ là tàu tuần dương tiên tiến nhất, mang theo vũ khí tầm xa có độ chính xác cao”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết khi được yêu cầu bình luận về loại vũ khí mà tàu chiến của Nga sau khi nâng cấp sẽ được trang bị.

Tàu Đô đốc Nakhimov được hạ thủy ngày 17/5/1983 với tên Kalinin. Tàu này gia nhập Hạm đội phương Bắc vào ngày 30/12/1988, chính thức được đổi tên thành Đô đốc Nakhimov vào ngày 22/4/1992. 

Tàu tuần dương trên từng được Nhà máy Sevmash đại tu từ năm 1999 nhưng việc hiện đại hóa thực sự bắt đầu vào năm 2013. 

Sau khi hoàn tất việc nâng cấp, tàu này sẽ được trang bị tên lửa hành trình Kalibr, tên lửa hành trình siêu thanh chống tàu Onix, và trong tương lai là tên lửa chống hạm siêu thanh Tsirkon.

Theo giới chức Nga, tên lửa Kalibr có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào nhờ đặc tính liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng trong chuyến bay, khiến đối phương khó lòng phát hiện. 

Kalibr được đánh giá là có những tính năng vượt trội hơn cả tên lửa Tomahawk của Mỹ.