Thay Chánh Văn phòng, ông Trump muốn thiết lập lại Nhà Trắng

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua thông báo Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly sẽ rời nhiệm sở vào cuối năm nay. 
Tổng thống Mỹ Trump
Tổng thống Mỹ Trump

Theo Reuters, trong thông báo về sự ra đi của ông Kelly, ông Trump đã dành những lời tốt đẹp để nói về Chánh văn phòng của mình. “Ông ấy là người rất tuyệt. Tôi đánh giá rất cao sự phục vụ của ông ấy”, Tổng thống Mỹ nói.

Ông Kelly từng là Bộ trưởng Bộ an ninh nội địa của Mỹ. Tháng 7/2017, ông được ông Trump bổ nhiệm làm Chánh văn phòng nhằm vãn hồi trật tự tại Nhà Trắng vốn thường xuyên rơi vào tình trạng hỗn loạn. Sau khi được bổ nhiệm, ông Kelly, 68 tuổi, đã có một số thành công trong việc khôi phục trật tự tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay, ông Trump không thích phong cách của ông Kelly. Trong những tháng gần đây, Tổng thống Mỹ đã liên tục xảy ra mâu thuẫn với vị tướng thủy quân lục chiến đã về hưu này. Thậm chí, theo một nguồn tin, hai người đã không còn thảo luận trực tiếp với nhau.

Việc ông Kelly rời khỏi Nhà Trắng tới đây là một phần của công cuộc cải tổ nội các sâu rộng của chính quyền của ông Trump trong bối cảnh đảng Dân chủ sẽ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ từ tháng 1/2019 và cuộc đua vào chức Tổng thống Mỹ năm 2020 bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc.

Theo một quan chức Nhà Trắng, ông Trump trong vài tháng qua đã thảo luận với ông Nick Ayers – trợ lý hàng đầu của Phó Tổng thống Mike Pence – để thuyết phục ông này trở thành Chánh văn phòng mới của mình. Vị quan chức này cho biết, ông Trump muốn ông Ayers làm việc cho ông trong 2 năm nhưng ông Ayers chỉ đồng ý làm việc cho ông Trump đến mùa xuân năm 2019 vì lý do gia đình. 

Ông Ayers năm nay 36 tuổi, từng là cố vấn cho một loạt thống đốc nổi tiếng của đảng Cộng hòa. Tham gia các hoạt động chính trị từ năm 19 tuổi, ông này được đánh giá là có kỹ năng chiến lược vượt trội, có hiểu biết sâu rộng về chính sách và chiến lược. Ông Ayers đã tạo lập được uy tín đáng kể trong việc điều hành một số chiến dịch chính trị. Vì vậy, nhiều người cho rằng ông này sẽ có thể giúp ích cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump.

Tuy nhiên, ông Ayers không có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề lập pháp tại Quốc hội. Trong khi đó, ông Trump đang bị suy yếu bởi việc đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát Hạ viện tại cuộc bầu cử hồi tháng trước. Tổng thống Mỹ cũng đang đối mặt các cuộc điều tra của Hạ viện về hoạt động kinh doanh và các chính sách gây tranh cãi của ông. Thêm vào đó, công tố viên đặc biệt Robert Mueller cũng đang điều tra về cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga năm 2016. 

Do đó, một số nhà quan sát đã tỏ ra hoài nghi về việc ông Ayers có đủ năng lực để đảm nhiệm hiệu quả công việc Chánh văn phòng của ông Trump. Ông Leon Panetta – chánh văn phòng của cựu Tổng thống Bill Clinton – bày tỏ hoài nghi về việc chánh văn phòng mới của ông Trump có đủ sự nghiêm nghị như ông Kelly, có khả năng ngăn chặn những quyết định sai lầm. Không giống các vị trí chủ chốt khác trong nội các, Chánh văn phòng Nhà Trắng không cần Thượng viện Mỹ chuẩn thuận.

Trong tuần qua, ông Trump cũng đã thông báo chọn ông William Barr – cựu Bộ trưởng Tư pháp dưới thời Tổng thống George H.W. Bush – trở lại làm Bộ trưởng tư pháp; chọn bà Heather Nauert – người phát ngôn Bộ Ngoại giao – làm đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc. Tổng thống Mỹ cũng thông báo sẽ đề cử Tướng Mark Milley - Tổng tham mưu trưởng Lục quân - thay thế Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford dù nhiệm kỳ của ông Dunford đến ngày 1/10/2019 mới kết thúc.

Đọc thêm