Thỏa thuận Brexit lần 2 bị từ chối, Anh lùi thời gian rời EU?

(PLVN) - Các nghị sĩ Anh ngày 12/3 đã lần thứ 2 kiên quyết từ chối thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May, khiến nước này rơi vào tình trạng bất ổn trong bối cảnh chỉ 17 ngày trước khi tách khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Phiên họp của Hạ viện Anh.
Phiên họp của Hạ viện Anh.

Theo AFP, Hạ viện Anh ngày 12/3 đã bỏ phiếu với tỉ lệ 391 phiếu chống và 242 phiếu thuận, bác bỏ dự thảo thoả thuận Brexit sửa đổi lần thứ 2 do Thủ tướng May đệ trình dù bà May đã đảm bảo được một số nhượng bộ từ Brussels trong những yếu tố gây tranh cãi nhất của thỏa thuận.

Động thái này có nguy cơ đẩy nước Anh vào tình trạng hỗn loạn về mặt kinh tế vì Anh dự kiến sẽ chấm dứt quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất vào ngày 29/3.

Phát biểu trước các nghị sỹ Anh, bà May tuyên bố từ chối kết quả bỏ phiếu và sẽ tiếp tục chiến đấu.

“Thỏa thuận chúng tôi đã đàm phán là thỏa thuận tốt nhất và thực sự là thỏa thuận duy nhất”, bà May nhấn mạnh sau cuộc bỏ phiếu.

Thủ tướng Anh cũng hứa sẽ cho phép các nghị sĩ bỏ phiếu về giải pháp rời EU “không thỏa thuận” trong ngày hôm nay (13/3).

Nếu giải pháp này bị từ chối, trong ngày 14/3, Anh sẽ quyết định về việc có yêu cầu EU trì hoãn Brexit hay không. 

Bà May cho rằng Quốc hội sẽ phải đối mặt với “những lựa chọn khó khăn” nếu bỏ phiếu cho những giải pháp khác, bao gồm rút lại Brexit, tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ 2 hoặc rời khỏi EU bằng một thỏa thuận khác.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thỏa thuận mà Thủ tướng Anh đưa ra rất tệ, đáng để mạo hiểm với việc Anh rời khỏi EU mà không có kế hoạch nào.

Ông Michel Barnier - nhà đàm phán Brexit của EU - cho biết Brussels không còn gì để đề nghị và đã đến lúc phải chuẩn bị cho khả năng “ly hôn” lộn xộn.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết các thành viên EU có thể sẽ xem xét “yêu cầu có lý do chính đáng” cho việc hoãn thời gian Brexit.

Đọc thêm