Thủ tướng Anh đối mặt nguy cơ bị 'hạ bệ'

(PLVN) - Thủ tướng Anh Theresa May hôm nay đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sau khi các nghị sỹ đã bỏ phiếu với tỉ lệ áp đảo bác bỏ thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU (Brexit) do bà đệ trình.
Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Theo AFP, Hạ viện Anh ngày 15/1 (rạng sáng nay, 16/1, giờ Việt Nam) đã bỏ phiếu với tỉ lệ 432 phiếu chống và 202 phiếu ủng hộ đối với thỏa thuận Brexit mà bà May đã đạt được với EU hồi cuối năm ngoái. 

Đây là thất bại lớn nhất của Chính phủ Anh trong lịch sử hiện đại của nước này bởi việc thỏa thuận không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện là điều đã được dự đoán trước nhưng không nhiều người nghĩ được rằng số phiếu chống thỏa thuận lại cao ở tỉ lệ áp đảo như vậy. Đặc biệt, trong số những người bỏ phiếu chống có đến 118 người trong chính đảng Bảo thủ cầm quyền. 

Về nguyên tắc, bà May có 3 ngày để sửa lại bản thỏa thuận và đưa ra để Hạ viện bỏ phiếu lại. Tuy nhiên, lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn đã đề nghị tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm với bà May. Ông Corbyn đang muốn thúc đẩy một cuộc tổng tuyển cử ở Anh.

Cuộc bỏ phiếu này dự kiến sẽ được tổ chức vào khoảng 19h GMT hôm nay (16/1). Nếu không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm lần này, bà May có nguy cơ bị "hạ bệ".

Liên minh châu Âu đã ngay lập tức lên tiếng cảnh bảo về nguy cơ gián đoạn lớn trong tiến trình Anh rời khỏi EU và Anh có thể sẽ bị thiệt hại trong quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của nước này nếu rời khỏi EU mà không có thỏa thuận.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã thúc giục Chính phủ Anh “làm rõ ý định của mình sớm nhất có thể”, đồng thời cảnh báo “thời gian đã gần hết”.

Ireland – thành viên duy nhất của EU có biên giới trên đất liền với Anh – cũng cho hay sẽ bắt đầu chuẩn bị cho một “Brexit hỗn loạn”.