Thủ tướng Italia bất ngờ từ chức

(PLVN) - Thủ tướng Italia Giuseppe Conte ngày 20/8 đã từ chức, ngăn chặn cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do nhà lãnh đảng đảng cực hữu Liên đoàn (Lega) Matteo Salvini đề xuất.
Ông Conte phát biểu tại Thương viện Italia ngày 20/8.
Ông Conte phát biểu tại Thương viện Italia ngày 20/8.

Theo CNN, trong một bài phát biểu kéo dài 1 giờ tại Thượng viện Italia chiều 20/8 (giờ địa phương), ông Conte đã dữ dội chỉ trích ông Salvini - Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ Italia, người được cho là đang ganh đua vào vị trí Thủ tướng của ông Conte

Trong một động thái gây sốc, hôm 8/8 vừa qua, ông Salvini tuyên bố dừng liên minh với Phong trào Five Star, đồng nghĩa với việc liên minh chính phủ không còn chiếm đa số trong quốc hội. Ông Salvini cũng kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới để lập Chính phủ.

Trong bài phát biểu trước Thượng viện ngày 20/8, ông Conte cho rằng việc ông Salvini thúc đẩy 1 cuộc bỏ phiếu mới chỉ 18 tháng sau khi cuộc bầu cử gần đây nhất được tổ chức là “vô trách nhiệm”, đồng thời cáo buộc ông Salvini đặt đất nước vào rủi ro để thúc đẩy lợi ích cá nhân của mình.

Ông Conte cũng chỉ trích ông Salvini - người ngồi cạnh ông trong suốt bài phát biểu – là người thiếu năng lực quản lý chính trị, nói rằng quyết định của ông Salvini có thể đưa đến sự không chắc chắn về thể chế và tài chính. “Yêu cầu công dân bỏ phiếu hàng năm là vô trách nhiệm”, ông Conte nói thêm.

Conte đã dự nốt cuộc tranh luận tại Thượng viện trước khi đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella. 

Ngay sau khi ông Conte từ chức, Tổng thống Italia Matterella trong cùng ngày 20/8 đã bắt đầu quá trình đàm phán với các đảng nhằm tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Việc đàm phán này có thể đưa đến việc thành lập Chính phủ thứ 67 của Italia kể từ sau Chiến tranh thế giới II hoặc đưa tới bầu cử sớm.