Tổng thống Mỹ tiết lộ lý do hủy tấn công Iran khi “đạn đã lên nòng”

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/6 xác nhận ông đã hủy bỏ kế hoạch không kích Iran chỉ 10 phút trước giờ dự kiến khai hỏa.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã được đẩy lên một cấp độ mới sau vụ Iran bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ.

Tờ New York Times của Mỹ ngày 20/6 dẫn các nguồn tin cho biết, ông Trump đã phê chuẩn việc tấn công vào một số mục tiêu như radar và các bệ phóng tên lửa của Iran.

Để thực hiện kế hoạch, các máy bay của Mỹ đã được điều động ở trên không và tàu chiến đã vào vị trí. Tuy nhiên, đã không có tên lửa nào được bắn đi khi lệnh phát động tấn công được rút lại. 

Trong một tuyên bố ngày 21/6, ông Trump xác nhận đã hủy bỏ kế hoạch không kích nhằm vào Iran.

“Chúng tôi đã lên nòng súng và chuẩn bị cho việc trả đũa nhằm vào 3 điểm khác nhau khi tôi hỏi có bao nhiêu người sẽ chết. 150 người là câu trả lời từ một vị tướng. 10 phút trước khi diễn ra cuộc không kích, tôi đã ra lệnh dừng lại vì việc này không tương xứng với vụ bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ. Tôi không vội”, ông Trump lý giải về quyết định của mình.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung “rất khắc nghiệt” với Tehran kể từ tối 20/6. 

Việc đột ngột đảo ngược quyết định như vậy đã ngăn chặn hành động quân sự thứ 3 của ông Trump chống lại các mục tiêu ở Trung Đông. Trước đó, ông Trump đã ra lệnh tấn công 2 lần nhằm vào các mục tiêu ở Syria, bao gồm các năm 2017 và 2018. 

Theo một quan chức cao cấp trong chính quyền của ông Trump, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Giám đốc CIA Gina Haspel cùng các cố vấn khác của Tổng thống đều ủng hộ một cuộc tấn công trả đũa.