Tổng thống Mỹ xác nhận con trai trùm khủng bố bin Laden đã bị tiêu diệt

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/9 xác nhận tên Hamza bin Laden – con trai và là người kế nhiệm của trùm khủng bố Osama bin Laden - đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch chống khủng bố tại biên giới Afghanistan-Pakistan.
Tên Hamza bin Laden.
Tên Hamza bin Laden.

Theo AFP, ông Trump trong một tuyên bố do Nhà Trắng phát hành khẳng định tên Hamza bin Laden – một thành viên cấp cao của tổ chức khủng bố al-Qaeda và là con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden – đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch chống khủng bố của Mỹ tại vùng Afghanistan/Pakistan.

Theo ông Trump, việc Hamza bin Laden bị tiêu diệt không chỉ tước đi của al-Qaeda nhân vật lãnh đạo có sự kết nối mang tính biểu tượng với Osama bin Laden mà còn làm suy yếu các hoạt động quan trọng của tổ chức này.

Là con thứ 15 trong tổng số 20 con của trùm khủng bố Osama bin Laden và người vợ thứ 3 của tên này, theo giới chức Mỹ, Hamza bin Laden khoảng 30 tuổi. 

Hamza bin Laden từng đe dọa sẽ tấn công nhằm vào nước Mỹ để trả đũa việc Mỹ tiêu diệt cha hắn vào năm 2011.

Được đặt cho biệt danh “Thái tử của những phần tử thánh chiến”, năm 2015, con trai của trùm khủng bố khét tiếng công bố đoạn ghi âm thúc giục các phần tử thánh chiến ở Syria đoàn kết. Một năm sau đó, hắn tiếp tục kêu gọi lật đổ giới lãnh đạo ở Ả rập Xê-út.

Trong suốt nhiều năm qua, có các thông tin cho rằng Hamza bin Laden đang sống ở Pakistan, Afghanistan, Syria nhưng tung tích của hắn không thể xác thực.

Hồi năm ngoái, các thành viên trong gia đình bin Laden xác nhận Hamza bin Laden đã kết hôn với con gái của kẻ cầm đầu trong vụ khủng bố làm đổ sập hoàn toàn tòa nhà Thương mại Thế giới tại Manhattan, New York khiến hơn 3.000 người thiệt mạng ngày 11/9/2001.

Đến tháng 2 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 1 triệu USD cho người nào cung cấp thông tin về đối tượng này.

Truyền thông Mỹ hồi cuối tháng 7, đầu tháng 8 dẫn các quan chức tình báo của nước này đưa tin Hamza bin Laden đã bị tiêu diệt trong khoảng 2 năm trở lại đây trong một chiến dịch có sự tham gia của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hồi tháng trước cũng đã xác nhận con trai của trùm khủng bố đã thiệt mạng.

Trái ngược với Hamza, 3 người vợ và những người con còn lại của trùm khủng bố Osama bin Laden đã sống khá kín tiếng từ khi được phép trở về Ả rập Xê-út sau khi bin Laden bị tiêu diệt.