Tổng thống Nga cảnh báo mạnh mẽ việc Mỹ thử tên lửa mới

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/8 cho biết ông đã yêu cầu quân đội chuẩn bị “phản ứng đối xứng” sau khi Mỹ thử tên lửa trước đây bị cấm.
Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Theo AFP, phát biểu tại một cuộc họp của Chính phủ Nga, ông Putin cho rằng cuộc thử nghiệm tên lửa của Mỹ mới đây đã xác nhận những nghi ngờ trước đó rằng Mỹ đã lên kế hoạch đặt vũ khí bị cấm ở châu Âu.

Tổng thống Nga cũng cho rằng ý định thực sự của Washington là triển khai các vũ khí trước đây bị cấm ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

“Nhưng việc đặt chúng ở châu Âu và châu Á chạm đến lợi ích cơ bản của chúng ta bởi những vị trí đó gần với biên giới Nga”, ông Putin nói thêm. 

Theo Tổng thống Nga, ông đã ra lệnh phân tích mức độ đe dọa đối với nước Nga do các hành động của Mỹ đưa đến đồng thời thực hiện các biện pháp toàn diện để chuẩn bị phản ứng đối xứng với các động thái này.

Phát biểu của Tổng thống Nga được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19/8 vừa qua thông báo đã thử một loại tên lửa phóng từ mặt đất vốn bị cấm theo thỏa thuận Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Hiệp ước này được Mỹ và Liên Xô ký năm 1987 nhưng 2 nước đã từ bỏ hiệp ước từ hôm đầu tháng này sau một thời gian dài cáo buộc nhau vi phạm các điều khoản của hiệp ước.

Cả Nga và Trung Quốc đều lên tiếng cảnh báo rằng việc Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đã làm gia tăng căng thẳng quân sự và có nguy cơ gây ra một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Trong phát biểu mới nhất, ông Putin khẳng định Moscow vẫn sẵn sàng đối thoại bình đẳng và mang tính xây dựng với Mỹ để thảo luận về an ninh toàn cầu.

Ông cũng tái khẳng định những tuyên bố trước đó rằng Nga sẽ không triển khai tên lửa mới ở các khu vực trên thế giới cho đến khi Mỹ thực hiện điều tương tự.

Theo Tổng thống Nga, Nga sẽ không bị kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang đắt tiền phá hoại nền kinh tế của nước này nhưng sẽ "cần đảm bảo an toàn cho người dân và đất nước".